Tại sao EU điều tra Big Tech theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số?

Tại sao EU điều tra Big Tech theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số?

LONDON, ngày 25 tháng 3 (Reuters) – Liên minh Châu Âu hôm thứ Hai đã mở cuộc điều tra đối với Alphabet, Apple và Meta vì có khả năng vi phạm một luật mới mang tính bước ngoặt được thiết kế để ngăn chặn Big Tech có lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh.

Năm ngoái, Brussels đã chỉ định sáu công ty là “người gác cổng” theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), nghĩa là họ đủ lớn và mạnh để đảm bảo có thêm quy định: Alphabet (GOOGL.O), Amazon (AMZN.O), Apple , Meta (META.O), Microsoft (MSFT.O), và chủ sở hữu TikTok ByteDance.

Họ có sáu tháng, cho đến ngày 7 tháng 3, để tuân thủ các quy tắc nhằm mở ra các nền tảng công nghệ phổ biến được sử dụng phổ biến và mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn.

Các hành vi vi phạm có thể bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của công ty. Ủy ban EU hy vọng sẽ kết thúc các cuộc điều tra trong vòng một năm.

Tại sao EU điều tra Big Tech theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số?

Dưới đây là tóm tắt về các lĩnh vực chính của cuộc điều tra:

 

CHỐNG CHỈ ĐẠO:

Hai trong số năm cuộc điều tra liên quan đến hệ thống thanh toán của Alphabet và Apple, đặc biệt là về hành vi “chống lái”.

Bất cứ khi nào bạn mua hàng trong ứng dụng trên iPhone hoặc thiết bị Android – chẳng hạn như đặt đồ ăn để giao tận nơi hoặc nâng cấp lên phiên bản cao cấp của Strava – Apple hoặc Alphabet thường sẽ giảm phí.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển ứng dụng đôi khi “hướng” người tiêu dùng đến trang web của riêng họ, khuyến khích họ thanh toán trực tiếp cho họ để họ có thể tránh được các khoản phí bổ sung của các công ty công nghệ lớn.

Apple đã bị cáo buộc có hành vi chống lái.

EU đã phạt gã khổng lồ công nghệ 2 tỷ USD vào đầu tháng này vì tuyên bố họ đã chặn người dùng dịch vụ phát nhạc trực tuyến truy cập các chương trình giảm giá và khuyến mãi bên ngoài hệ sinh thái thanh toán của chính mình. Động thái của Brussels được Spotify (SPOT.N) cổ vũ, đã cáo buộc Apple chặn các đối thủ chia sẻ đặc quyền với người đăng ký của họ.

Ngoài việc phát nhạc trực tuyến, EU hiện đang điều tra xem liệu Apple và Google có ngăn cản nhiều người tiêu dùng hơn nữa truy cập các ưu đãi ngoài tầm kiểm soát của họ hay không.

TỰ ƯU ĐÃI:

Trong ngành bán lẻ truyền thống, các siêu thị đôi khi bán các sản phẩm thay thế có thương hiệu riêng rẻ hơn trên kệ bên cạnh những mặt hàng đắt tiền hơn.

Điều đó trở nên phức tạp hơn với các thị trường trực tuyến, nơi các công ty công nghệ bị cáo buộc trưng bày sản phẩm của chính họ nổi bật hơn so với sản phẩm của đối thủ, tạo cho họ lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Một trong năm cuộc điều tra khác của EU liên quan đến việc liệu Google có ưu tiên các dịch vụ của chính mình hay không – chẳng hạn như Google Khách sạn hoặc Google Chuyến bay – khi người dùng nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm của Google, điều này có khả năng hạn chế hoạt động kinh doanh của các đối thủ như Booking.com hoặc Skyscanner.

EU cho biết hôm thứ Hai rằng họ cũng đang xem xét liệu Amazon có ưu tiên các sản phẩm của chính họ trong cửa hàng trực tuyến của mình hơn các đối thủ hay không, nhưng đã dừng việc tiến hành một cuộc điều tra.

Tại sao EU điều tra Big Tech theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số?

EU ĐANG ĐIỀU TRA GÌ KHÁC?

Theo DMA, Apple được cho là giúp người dùng thiết bị dễ dàng gỡ cài đặt phần mềm và thay đổi cài đặt mặc định, chẳng hạn như trình duyệt web hoặc công cụ tìm kiếm truy cập của họ.

EU cho biết họ lo ngại công ty đã không đưa ra lựa chọn dễ dàng như mong đợi đối với người dùng và sẽ điều tra.

Luật cũng yêu cầu các nền tảng của người gác cổng phải có được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng khi họ có ý định kết hợp dữ liệu của một người trên các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như Facebook và Instagram của Meta.

Trong nỗ lực tuân thủ các quy tắc, Meta đã đưa ra chính sách “trả tiền hoặc được theo dõi”, chính sách này sẽ tính phí những người tiêu dùng không đồng ý cho phép dữ liệu của họ được thu thập và kết hợp như thế này 9,99 euro ($10,82) cho các phiên bản ứng dụng không có quảng cáo .

Sau những câu hỏi về tính hợp pháp của gói đăng ký, Meta tuần trước cho biết họ có thể giảm phí xuống còn 5,99 euro.

Hôm thứ Hai, EU cho biết lựa chọn nhị phân không phải là một giải pháp thay thế thực sự cho người dùng và họ sẽ điều tra.

CÔNG TY NÓI GÌ?

Google, công ty đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với các dịch vụ của mình trước thời hạn, cho biết họ sẽ bảo vệ cách tiếp cận của mình trong những tháng tới. Apple cho biết họ tự tin rằng kế hoạch của mình tuân thủ DMA.

Người phát ngôn của Meta cho biết công ty đang cố gắng tuân thủ hướng dẫn của đạo luật.

Meta cho biết: “Đăng ký thay thế cho quảng cáo là một mô hình kinh doanh lâu đời trong nhiều ngành và chúng tôi đã thiết kế Đăng ký không có quảng cáo để giải quyết một số nghĩa vụ pháp lý chồng chéo, bao gồm cả DMA”.

Nguồn: reuters

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *