Các đại lý AI đang có ‘khoảnh khắc ChatGPT’ khi các nhà đầu tư tìm kiếm điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau chatbot

Các đại lý AI đang có ‘khoảnh khắc ChatGPT’ khi các nhà đầu tư tìm kiếm điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau chatbot

Đầu năm nay, công ty dịch vụ tài chính Klarna cho biết nhân viên trí tuệ nhân tạo của họ, do OpenAI cung cấp, đã đảm nhận 2/3 số cuộc trò chuyện của khách hàng và đang thực hiện công việc tương đương với công việc của 700 nhân viên toàn thời gian. Đó là chỉ sau một tháng sử dụng.

Alexander Kvamme, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp tương tác với khách hàng Echo AI, nói với CNBC rằng thông báo của Klarna vào tháng 2 có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các đại lý AI “có khoảnh khắc ChatGPT của họ”.

OpenAI đã phát hành chatbot ChatGPT ra công chúng vào cuối năm 2022 , giúp công chúng hiểu được cách các chatbot AI tổng hợp mới có thể cung cấp các câu trả lời mang tính trò chuyện, sáng tạo và kỹ lưỡng hơn nhiều cho các truy vấn trên web so với tìm kiếm truyền thống, vốn là cách người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trực tuyến cho 25 năm trước. Google, Microsoft và những người khác theo sau với các sản phẩm đối thủ.

Ngành công nghiệp đã nhanh chóng chuyển các câu trả lời bằng văn bản trước đây sang hình ảnh và video do AI tạo ra . Bây giờ đến sự nổi lên của các tác nhân AI.

Thay vì chỉ cung cấp câu trả lời — lĩnh vực của chatbot và trình tạo hình ảnh — các tác nhân được xây dựng để tăng năng suất và hoàn thành nhiệm vụ. Kvamme cho biết, chúng là những công cụ AI có khả năng đưa ra quyết định tốt hơn hoặc tệ hơn mà không cần có sự tham gia của con người.

Các đại lý AI đang có ‘khoảnh khắc ChatGPT khi các nhà đầu tư tìm kiếm điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau chatbot

Grace Isford, một đối tác tại công ty liên doanh Lux Capital, cho biết sự quan tâm của các nhà đầu tư công nghệ đang tăng lên đáng kể khi nói đến các công ty khởi nghiệp tập trung vào xây dựng các đại lý AI. Họ đã cùng nhau huy động được hàng trăm triệu đô la và chứng kiến ​​giá trị của họ tăng lên cùng với thị trường AI rộng lớn hơn.

Theo PitchBook, AI sáng tạo bùng nổ vào năm 2023, với 29,1 tỷ USD được đầu tư vào gần 700 giao dịch, giá trị giao dịch tăng hơn 260% so với một năm trước đó. Trong khi đó, bối cảnh đầu tư phi AI đã tạm lắng kéo dài hơn hai năm sau nguồn tài chính kỷ lục trong đại dịch Covid.

Nếu năm 2023 là năm cường điệu về AI đạt đến đỉnh cao thì năm 2024 là năm triển khai sớm.

Jared Spataro, phó chủ tịch tập đoàn AI tại nơi làm việc của Microsoft, nói với CNBC: “Đây thực sự là một làn sóng đổi mới được tung ra thị trường kể từ khi ChatGPT ra đời”. Microsoft là người ủng hộ lớn nhất cho OpenAI và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các mô hình và sản phẩm AI sáng tạo của riêng mình, bên cạnh hàng tỷ đô la được đổ vào nhà phát triển ChatGPT.

Thuật ngữ tác nhân AI không được định nghĩa rõ ràng trong lĩnh vực công nghệ. Các chuyên gia trong ngành đã nói chuyện với CNBC về xu hướng mới nổi thường coi các đại lý là một bước tiến xa hơn chatbot, vì chúng thường được thiết kế cho các chức năng kinh doanh cụ thể và có thể được tùy chỉnh trên các mô hình AI lớn. Hãy nghĩ đến JARVIS, trợ lý AI đa năng của Tony Stark trong Vũ trụ Marvel.

Tác nhân AI thường được mô tả là các công cụ AI tổng hợp tiên tiến có thể thay mặt người dùng thực hiện các tác vụ phức tạp, nhiều bước và tạo danh sách việc cần làm của riêng họ để người dùng không phải hướng dẫn họ thực hiện quy trình từng bước.

Francois Ajenstat, giám đốc sản phẩm của công ty phân tích kỹ thuật số Amplitude cho biết: “Trợ lý không chỉ đưa ra câu trả lời cho bạn mà còn tự động hóa một loạt các bước”.

Microsoft và Google đang chơi như thế nào

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào đầu năm nay rằng ông muốn cung cấp một tác nhân AI có thể hoàn thành ngày càng nhiều nhiệm vụ thay mặt người dùng, mặc dù “còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước”. Giám đốc điều hành từ Meta
và Google cũng đã quảng bá công việc của họ trong việc thúc đẩy trợ lý AI ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

Tại Google I/O vào tháng 5, Google đã công bố Project Astra, tiến bộ mới nhất của công ty đối với trợ lý AI đang được đơn vị DeepMind AI của Google xây dựng.

Trong video demo của Google, trợ lý sử dụng video và âm thanh có thể giúp người dùng nhớ nơi họ để kính, xem lại mã và trả lời các câu hỏi về một đối tượng mà nó được hiển thị. Hiện tại nó chỉ là nguyên mẫu, nhưng Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết ông hy vọng sẽ tung ra nó cho người dùng vào cuối năm nay.

Bản demo xuất hiện một ngày sau khi OpenAI giới thiệu một cuộc trò chuyện qua lại bằng âm thanh tương tự với ChatGPT, định vị nó giống như một trợ lý AI có thể hoạt động như một người đàm thoại, dịch ngôn ngữ, gia sư toán và đồng viết mã.

Microsoft đã tiếp nối tại hội nghị nhà phát triển Build của mình bằng cách công bố mối quan hệ hợp tác với Cognition AI, công ty sẽ đưa tác nhân AI của chính Cognition, được gọi là Devin, đến với khách hàng. Cognition gọi Devin là “kỹ sư phần mềm AI đầu tiên”.

Devin nhanh chóng gây xôn xao mạng xã hội nhờ khả năng xử lý các quy trình nhiều bước. Thay vì chỉ tạo ra những dòng mã đơn giản, Devin tạo ra một quy trình giải quyết vấn đề, viết mã, kiểm tra mã và sau đó gửi mã đó.

Martin Kon, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp AI Cohere, cho biết các đại lý AI có thể bắt đầu thực hiện các công việc như đặt vé máy bay và thanh toán, đưa ra mức lãi suất đề xuất cho khoản vay hoặc gửi email cho khách hàng về thời gian đến và cập nhật Salesforce.
tương ứng.

Cho đến nay, các công cụ này phần lớn chỉ giới hạn ở các tác vụ như hỗ trợ viết mã. Ví dụ: tại GitHub của Microsoft, khoảng 46% tổng số mã “trên tất cả các ngôn ngữ lập trình” là do AI tạo ra, CEO Thomas Dohmke đã viết trong một bài đăng trên blog vào đầu năm 2023.

Mặc dù ranh giới giữa một công cụ mã hóa AI và một tác nhân AI thực sự còn mờ nhạt, nhưng hầu hết các chuyên gia nói chuyện với CNBC cho biết đặc điểm xác định của một tác nhân là nó vượt xa một trường hợp sử dụng duy nhất và bắt đầu tiếp cận một trợ lý cá nhân có đủ khả năng.

Các đại lý AI đang có ‘khoảnh khắc ChatGPT khi các nhà đầu tư tìm kiếm điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau chatbot

Anthropic và các công ty khởi nghiệp khác đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đó. Bước đầu tiên là cung cấp cho chatbot khả năng tương tác với các công cụ và dịch vụ bên ngoài thay mặt cho khách hàng.

Spataro của Microsoft cho biết quá trình phát triển tác nhân mã hóa Copilot của công ty ông “giống như bị buộc vào một con tàu tên lửa”. Ông nói, phần lớn những gì Microsoft đang làm là chuyển từ các nhiệm vụ một hoặc hai bước sang các nhiệm vụ nhiều bước. Điều đó có thể liên quan đến việc xem lịch của người dùng và đưa ra tầm nhìn 30 giây về những việc cần ưu tiên trong ngày.

Fred Havemeyer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu phần mềm và AI Hoa Kỳ tại Macquarie, đã viết trong một lưu ý gần đây cho các nhà đầu tư rằng công ty đang mong muốn được nhìn thấy nhiều đại lý AI hơn.

Havemeyer viết: “Chúng tôi nghĩ rằng AI tác nhân, có thể tự định hướng để hoàn thành nhiệm vụ, sẽ là công cụ giúp mở ra giá trị của GenAI cho người dùng hàng ngày”.

Romain Huet, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm nhà phát triển của OpenAI, nói với CNBC rằng khái niệm về tác nhân AI đã được chú trọng vào năm ngoái, nhưng mọi người nhanh chóng nhận ra rằng còn nhiều việc phải làm để khiến các công cụ này trở nên tự chủ hơn.

Huet cho biết: “Chúng tôi có các mô hình ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn nên giờ đây chúng tôi có thể nắm bắt ý định của người dùng tốt hơn nhiều so với trước đây, nhưng chúng tôi vẫn còn khá sớm trên hành trình đó tại các đại lý xây dựng”.

Ông nói, tiến bộ lớn sẽ là khi một đặc vụ AI có thể biết sở thích của bạn và “thay mặt bạn thực hiện hành động” mà không cần bạn hỏi.

Các công ty khởi nghiệp huy động được số tiền lớn

Các công ty khởi nghiệp đại lý AI đang quay cuồng với lượng tiền mặt khổng lồ từ các nhà đầu tư. Chúng không phải là nguồn tài chính trị giá hàng tỷ đô la được đổ vào các công ty mô hình AI, nhưng mức định giá vẫn vượt xa các nguyên tắc kinh doanh cơ bản.

Adept, được lãnh đạo bởi cựu sinh viên OpenAI và Google, đã nhận được mức định giá hơn 1 tỷ USD vào năm ngoái. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng công nghệ của họ “điều hướng sự phức tạp của các công cụ phần mềm nên bạn không cần phải làm vậy”.

H, một công ty khởi nghiệp về đại lý AI của Pháp, đã huy động được vòng hạt giống trị giá 220 triệu USD vào tháng 5 từ các nhà đầu tư bao gồm Amazon, Samsung, UiPath và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt . Artisan AI, một công ty khởi nghiệp được Y Combinator hỗ trợ đang làm việc về các đại lý AI mà họ gọi là “nhân viên AI cho doanh nghiệp”, gần đây đã hoàn thành vòng hạt giống trị giá 7,3 triệu đô la và cho biết tính đến nay đã có hơn 100 công ty tham gia.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Artisan AI Jaspar Carmichael-Jack cho biết không thể bắt đầu làm việc trên các tác nhân AI thực sự cho đến năm 2022 vì đó là thời điểm các chatbot như ChatGPT lần đầu tiên giúp người tiêu dùng bình thường có thể tương tác với các công cụ như vậy.

Carmichael-Jack nói: “Mọi người nói về việc thị trường VC nói chung đi xuống như thế nào. “Nhưng đối với chúng tôi, thời điểm khởi nghiệp AI giống như năm 2021”.

Braden Hancock đã làm việc tại Facebook Research và Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của Stanford trước khi đồng sáng lập Snorkel AI vào năm 2019. Ông cho biết thị trường đang ở trong một “chu kỳ cường điệu tương tự” như xe tự lái. Và tương tự như vậy, các tác nhân AI rộng hơn sẽ mất nhiều thời gian để trở thành xu hướng phổ biến, ông nói.

Hancock cho biết các đặc vụ phải tốt hơn “gấp nhiều lần” trước khi mọi người “sẵn sàng chấp nhận đưa thứ gì đó vào chế độ lái tự động”. Ông nói thêm rằng, khi nói đến việc yêu cầu công nghệ ký tên và thay mặt bạn thực hiện chuyển tiền, “có một tiêu chuẩn thực sự cao”.

Công ty khởi nghiệp ba tuổi của Kanjun Qiu, Imbue, đã được định giá hơn 1 tỷ USD, với sự hỗ trợ từ Quỹ Alexa của Amazon và Eric Schmidt. Dựa trên nghiên cứu người dùng của chính công ty, Qiu cho biết đặc điểm hiện tại của các tác nhân AI – nói chung là trợ lý cá nhân thông minh xử lý các nhiệm vụ được ủy quyền – không phải là điều người dùng thực sự muốn, vì theo thiết kế, chúng “không hoàn toàn đáng tin cậy”.

Qiu nói: “Ngay cả với tư cách là Giám đốc điều hành, tôi cũng khó có thể ủy thác mọi việc cho trợ lý điều hành của mình. “Tôi đã có cô ấy được hai năm và cô ấy thật tuyệt vời.” Đối với những điều mới mẻ, Qiu nói, “Tôi vẫn khó có thể biết đầy đủ, ‘Được rồi, liệu điều này có diễn ra như tôi mong đợi không?’”

Imbue đang phát triển các cách để mọi người tạo ra các tác nhân phần mềm AI của riêng họ — không cần mã hóa — chạy trong nền đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của họ, cho dù đó là tạo ra cách theo dõi tin tức hay xây dựng bot để đặt vé du lịch. Những loại mô hình AI này sẽ không cần đào tạo về dữ liệu người dùng vì mỗi trường hợp sử dụng sẽ được cá nhân hóa.

Thay vì giao nhiệm vụ cho một đại lý được xây dựng bởi OpenAI hoặc Google, vốn sẽ được các công ty đó tập trung và kiểm soát, Imbue tưởng tượng các đại lý sẽ đặt quyền kiểm soát vào tay người dùng.

“Có một cách nghĩ về các tác nhân là cho phép mọi người tạo ra phần mềm,” Qiu nói. Người dùng đang “yêu cầu tác nhân viết mã trên máy tính, để máy tính làm những gì tôi muốn”.

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *