Gartner dự đoán khối lượng tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026

Gartner dự đoán khối lượng tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026

Các trợ lý ảo và chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đang chiếm dần lượng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trong vòng hai năm tới, gây ra sự suy giảm khoảng 25%, theo một báo cáo được công bố vào thứ Hai bởi công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ Gartner.

Báo cáo dự đoán rằng áp lực từ các công nghệ cạnh tranh sẽ tạo ra một sự chú trọng mới bởi các công cụ tìm kiếm vào chất lượng và tính xác thực. Các thuật toán của các công cụ tìm kiếm sẽ cần đánh giá cao chất lượng của nội dung để cân bằng lượng lớn về nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, Gartner giải thích, khi tiện ích và chất lượng của nội dung vẫn là yếu tố quyết định cho thành công trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Các nhà tạo nội dung sẽ phải đặt nhiều sự chú trọng hơn vào việc đóng dấu nước và các phương pháp khác được sử dụng để xác thực nội dung có giá trị cao, một xu hướng được điều khiển bởi các cơ quan quản lý chính phủ trên khắp thế giới, nó tiếp tục, sẽ ảnh hưởng đến cách các công cụ tìm kiếm hiển thị nội dung như thế nào.

” Các công ty sẽ cần tập trung vào việc tạo ra nội dung duy nhất mà có ích cho khách hàng và khách hàng tiềm năng, ” Phó Chủ tịch Phân tích của Gartner, Alan Antin, nói trong một tuyên bố.

“Nội dung nên tiếp tục thể hiện các yếu tố đánh giá chất lượng tìm kiếm như sự chuyên môn, kinh nghiệm, uy tín và đáng tin cậy,” ông thêm.

Gartner

 

Tái suy nghĩ về Kênh Tiếp thị

Antin giải thích rằng tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm trả phí là các kênh quan trọng đối với các nhà tiếp thị công nghệ đang tìm cách đạt được mục tiêu nhận thức và tạo ra nhu cầu. “Các giải pháp trí tuệ nhân tạo đang trở thành các công cụ trả lời thay thế, thay thế các truy vấn của người dùng mà trước đây có thể đã được thực hiện trên các công cụ tìm kiếm truyền thống,” ông nói.

“Điều này sẽ buộc các công ty phải tái suy nghĩ chiến lược kênh tiếp thị của họ khi gen AI trở nên phổ biến hơn trong tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp,” ông thêm.

Sự suy giảm về lượng tìm kiếm mà Gartner dự đoán sẽ có một ảnh hưởng đáng kể đối với các nhà tiếp thị.

“Nếu dự đoán này trở thành chính xác – và quan trọng nhất là phải nhớ rằng đây chỉ là một dự đoán, không phải là một bảo đảm – các công ty sẽ buộc phải tái đánh giá các nền tảng và kênh mà họ đầu tư vào, và mức độ đó,” Danny Goodwin, biên tập viên quản lý của Search Engine Land, một tờ báo công nghệ và công nghệ quảng cáo số, nói với E-Commerce Times. “Trong một thời gian dài, tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm trả phí – đặc biệt là Google – đã là một nguồn lưu lượng tương đối đáng tin cậy,” ông nói.

Với các trợ lý trả lời trí tuệ nhân tạo trong mix tìm kiếm, các nhà tiếp thị sẽ phải tối ưu hóa các chiến lược của họ cho nhiều hơn là web và Google. “Có thể điều này có nghĩa là học cách tối ưu hóa để ảnh hưởng đến các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT,” Goodwin phỏng đoán. “Có thể có nghĩa là đầu tư vào video, làm SEO cho TikTok hoặc YouTube.”

“Đối với bán lẻ,” ông tiếp tục, “Amazon SEO có thể trở nên quan trọng hơn. Nó cũng có nghĩa là tối ưu hóa cho các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như LinkedIn và Meta.”

“Dù sao đi nữa, các công ty sẽ cần đánh giá xem đối tượng khán giả mục tiêu của họ đang ở đâu và tối ưu hóa cho mọi thứ để đảm bảo họ hiện diện và có thể tìm thấy ở mọi nơi, cùng một lúc,” ông thêm.

Gartner

 

Các phương pháp tiếp thị Đa dạng Cần Thiết

Greg Sterling, cộng sự sáng lập của Near Media, một trang web tin tức, bình luận và phân tích, đồng ý rằng một sự suy giảm về lượng tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến các chiến lược tiếp thị trực tuyến. “Các công ty sẽ bị buộc phải hành động khác biệt và phải đa dạng hóa các kênh của mình hơn, nhưng họ cũng nên làm điều đó mặc dù,” ông nói với E-Commerce Times.

Ông thêm rằng ông nghĩ con số của Gartner “quyết liệt, nhưng các giả định đứng sau chúng có hướng chính xác.”

Các thương hiệu đã bắt đầu tái suy nghĩ các chiến lược của họ, duy trì Joe Karasin, Giám đốc tiếp thị và người sáng lập của Karasin PPC, một công ty tiếp thị chuyên về quảng cáo Google, tại Lapeer, Mich.

“Đây đã là một vấn đề được biết đến từ lâu rồi, và các công ty đã phản ứng bằng cách đầu tư nhiều hơn vào các nền tảng thay thế,” ông nói với E-Commerce Times. “Các thương hiệu thương mại điện tử đang đầu tư mạnh vào TikTok, một nền tảng trở thành công cụ tìm kiếm mặc định, đặc biệt là giữa những người tiêu dùng trẻ. Reddit cũng trở thành một kênh có giá trị hơn cho các thương hiệu, vì xu hướng trên tìm kiếm để thêm ‘Reddit’ vào cuối truy vấn đã phát triển. ”

Để thích nghi với cảnh quan tìm kiếm đang thay đổi, các nhà tiếp thị có thể chuyển hướng sang các phương pháp đa dạng hóa, phân bổ tài nguyên cho các nền tảng thay thế như mạng xã hội, tiếp thị nội dung và hợp tác với người ảnh hưởng, thêm Mark N. Vena, tổng giám đốc và nhà phân tích chính tại SmartTech Research ở San Jose, Calif.

“Nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng có thể trở thành điểm quan trọng, thúc đẩy các đầu tư vào tối ưu hóa trang web và nội dung cá nhân hóa,” ông nói với E-Commerce Times.

“Một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng của bạn sẽ rất quan trọng,” Antin thêm. “Nếu bạn không thể cung cấp trải nghiệm tuyệt vời đó, bạn sẽ mất người dùng,” ông nói với E-Commerce Times.

Đấu tranh với lũ lượng nội dung AI

Vena cũng phỏng đoán rằng có thể sẽ có một sự tập trung lại vào việc ra quyết định dựa trên dữ liệu để mục tiêu đối tượng một cách hiệu quả trên các kênh khác nhau. “Sự chuyển đổi này có thể đánh dấu một cách tiếp cận tiếp thị toàn diện và tinh tế hơn, tận dụng một sự kết hợp giữa các kênh kỹ thuật số và truyền thống để điều hướng cảnh quan tiến hóa và duy trì sự xuất hiện và sự tương tác của thương hiệu,” ông nói.

Ông thêm rằng khi lượng tìm kiếm suy giảm, các công cụ tìm kiếm có khả năng cường điệu hơn nỗ lực của họ để xác định nội dung chất lượng trên web. “Để giải quyết thách thức này, họ có thể cải thiện thuật toán của mình để phân biệt tốt hơn giữa nội dung chân thực, chất lượng và nội dung rác được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo,” ông giải thích.

” Hợp tác với các nhà nghiên cứu AI và đầu tư vào các công nghệ tiên tiến có thể giúp các công cụ tìm kiếm vượt qua trước cuộc đua và duy trì tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm giữa sự phát triển không ngừng của nội dung được tạo ra bởi AI,” ông nói.

“Google sẽ nói với bạn rằng các thuật toán của nó đã có thể phát hiện ra nội dung chất lượng kém, bất kể là do con người hay trí tuệ nhân tạo tạo ra,” Sterling châm biếm. “Trong thực tế, điều đó sẽ phức tạp hơn. Họ sẽ cần sử dụng nhiều hoặc các tín hiệu khác nhau để bắt gặp nội dung AI được sản xuất một cách thâm hơn.”

“Nhiều người đã phàn nàn về chất lượng tìm kiếm của Google gần đây,” Goodwin nhận thức, “nhưng lịch sử cho tôi biết rằng khi Google đối mặt với một sự tấn công của chỉ trích về chất lượng tìm kiếm của mình, Google thường phản ứng với các cập nhật thuật toán lớn, chẳng hạn như vào năm 2011 khi, sau tháng ngày phàn nàn về các trang web nông sản nội dung đứng đầu trong tìm kiếm Google, Google đã tung ra một cập nhật thuật toán được gọi là Panda mà cụ thể tấn công vào vấn đề đó.”

 

Gartner

Đấu tranh AI Bằng AI

Một cách mà các công cụ tìm kiếm có thể cải thiện kết quả của họ và có thể giảm thiểu sự bay trốn của người dùng là kiểm soát các “SEO ký sinh”, duy trì Aaron Masterson, người sáng lập của LinkGenius, một công cụ quản lý liên kết ở Austin, Texas. Nội dung SEO ký sinh là một chiến lược mà ai đó tạo ra nội dung trên các trang web có uy tín, có ảnh hưởng cao để tiện lợi trên danh tiếng của họ và tăng thứ hạng của trang web của họ.

“Dừng lại SEO ký sinh sẽ cho phép các blog và trang web nhỏ chuyên cung cấp nội dung tốt có thể đạt được thứ hạng đúng đắn trên trang đầu của kết quả tìm kiếm,” ông nói với E-Commerce Times.

Cách chính mà các công cụ tìm kiếm sẽ chống lại các đối thủ trí tuệ nhân tạo của họ, tuy nhiên, sẽ là tiếp tục áp dụng trí tuệ nhân tạo vào bản thân họ, duy trì Will Duffield, một nhà phân tích chính sách với Viện Cato, một think tank ở Washington, D.C.

“Chúng ta đã thấy điều đó với Bing,” ông nói với E-Commerce Times. “Với thời gian, Google có khả năng mang các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình vào công cụ tìm kiếm chính của mình. Chúng ta đã thấy nó trong bảng trả lời của Google. Đó là một trường hợp nếu bạn không thể đánh bại chúng, hãy tham gia cùng chúng.”

“Nếu một số lượng nhất định các tìm kiếm mà mọi người thường xuyên thực hiện được trả lời tốt nhất bằng một trợ lý ảo thay vì một liên kết đến nội dung ở nơi khác, thì không có lý do gì để không sử dụng các công cụ trợ lý ảo để trả lời những câu hỏi đó,” ông thêm.

“Những người thường tìm kiếm trên Google những thứ không phù hợp cho một danh sách xếp hạng các trang web. Họ chỉ cần một câu trả lời cho một cái gì đó,” ông tiếp tục. “Một phần, điều đó sẽ làm mờ đi bất kỳ sự mất mát nào trong tìm kiếm truyền thống vì người dùng sẽ truy vấn tìm kiếm truyền thống và tìm kiếm trí tuệ nhân tạo cùng một lúc hoặc bên cạnh nhau.”

Nguồn: technewsworld

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *