Chính sách công nghiệp công nghệ mới của Hoa Kỳ có tác dụng gì?

Chính sách công nghiệp công nghệ mới của Hoa Kỳ có tác dụng gì?

Hoa Kỳ đã bắt đầu một chính sách công nghiệp trong lĩnh vực công nghệ có thể là một trong những lớn nhất trong lịch sử của chúng ta. Trong vòng một năm qua, phản ứng lại với một mối đe dọa được công bố từ Trung Quốc, Chính phủ Mỹ đã phê duyệt khoảng 280 tỷ đô la chi tiêu/thuế khuyến khích cho ngành công nghệ bán dẫn của Mỹ, hầu hết là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ và đã áp đặt các hạn chế chưa từng có về xuất khẩu bán dẫn đến và nhập khẩu từ Trung Quốc, một đối thủ được xem là cạnh tranh với ngành công nghệ bán dẫn của Mỹ. Cùng nhau, những sáng kiến lớn này mô tả một bức tranh về một chính sách công nghiệp công nghệ của Mỹ nhằm hỗ trợ ngành công nghệ bán dẫn của Mỹ.

Hoa Kỳ không phải là một người lạ lẻm với chính sách công nghiệp công nghệ (theo định nghĩa không chính thức của tôi, đó là việc Chính phủ liên bang trực tiếp hỗ trợ tài chính, thương mại hoặc quy định cho các ngành công nghiệp và doanh nghiệp cụ thể và công nghệ mà chúng hỗ trợ). Quốc gia của chúng ta được thành lập một phần là do các thực dân phản đối việc bị ép buộc phụ thuộc kinh tế vào Anh — và nhiều phần của lịch sử của chúng ta trong thế kỷ 19 liên quan đến các nỗ lực của Chính phủ để xây dựng một nền kinh tế độc lập với Anh/Châu Âu. Công nghệ — dù là thiết kế của các máy dệt, nhà máy, đường sắt, điện, điện thoại hoặc vũ khí quân sự — luôn đóng vai trò trung tâm trong những gì chúng ta gọi ngày nay là chính sách công nghiệp công nghệ của Mỹ thế kỷ 19.

Tuy nhận ra mối đe dọa quốc tế lâu dài là quan trọng, nhưng việc tạo ra hoặc phóng đại mối đe dọa quốc tế để Chính phủ can thiệp có thể đôi khi là một mục tiêu của các lợi ích kinh tế, chính trị và sự nghiệp của những người hưởng lợi trực tiếp từ việc chi tiêu và bảo vệ quy định kết quả. Một cách quan trọng để nhận biết mối đe dọa quốc tế có thể là thực sự hoặc được pha trộn/phóng đại để kích thích chi tiêu được nhắm mục tiêu là thông qua các học giả, truyền thông, nhà văn, các quan chức và người nổi tiếng cảm thông. Điều này không độc quyền của Mỹ.

công nghệ

Quan trọng là nhận biết rằng nhận ra các mối đe dọa quốc tế có thể đôi khi được pha trộn hoặc phóng đại để tạo ra chi tiêu chính phủ và quy định bảo vệ nhưng không phải là nói rằng các mối đe dọa quốc tế thực sự thường xuyên xuất hiện … hoặc rằng việc chi tiêu nhắm mục tiêu của chính phủ không phải là một phản ứng hiệu quả khi chúng xuất hiện. Mà không có chính sách công nghiệp công nghệ thế kỷ 19 hỗ trợ công nghệ trong các lĩnh vực đường sắt, điện báo, điện, điện thoại, sản xuất và nhiều hơn nữa, Hoa Kỳ có lẽ đã tiếp tục phụ thuộc vào Anh và Châu Âu qua cuối thế kỷ và do đó chịu ảnh hưởng của các ưu tiên kinh tế và chính trị của họ.

Phân biệt giữa các mối đe dọa quốc tế được pha trộn và thực sự mà đòi hỏi chi tiêu và bảo vệ quy định lớn của chính phủ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhưng gần như không thể. Mỗi loại sẽ tạo ra một loạt các phương tiện truyền thông/học giả/quan chức/người nổi tiếng được tôn trọng để ủng hộ ý kiến của họ rằng việc chi tiêu lớn và quy định bảo vệ là cần thiết để đáp ứng với mối đe dọa. Dù các học giả trái lại không kể ra, kết quả lâu dài của những chính sách công nghiệp như vậy chỉ có thể được đánh giá bằng cái nhìn xa của lịch sử và thậm chí sau đó, bằng cách nghiên cứu những câu hỏi “lịch sử thay thế” không thể: “Chúng ta sẽ ở đâu về mặt công nghệ ngày nay nếu Kennedy đã đặt một mục tiêu khác ngoài việc đưa một người lên mặt trăng?”

Hơn nữa, một số nhà kinh tế và các người theo đuổi của họ phản đối chính sách công nghiệp công nghệ không liên quân với tư cách là một vấn đề nguyên tắc: họ tin rằng các chính sách công nghiệp công nghệ có thể chậm trễ — không thúc đẩy — sự đổi mới công nghệ vì các cơ quan quản lý di chuyển một cách cẩn thận, có nhiều mục tiêu xung đột và có khả năng bị chiếm đoạt bởi các nhóm lợi ích. Các chính sách công nghiệp công nghệ của Mỹ cũng sẽ không tránh khỏi việc kích thích các chính sách công nghiệp công nghệ cạnh tranh từ các quốc gia khác, cả bạn bè và kẻ thù, giảm bớt các lợi ích của thương mại quốc tế. Dòng này thường trích dẫn các lợi ích của một thị trường không gian gần như tuyệt đối không bị cản trở đối với các đổi mới công nghệ (và thường trích dẫn internet sau NSFNET là ví dụ của họ.)

Ngược lại, một số nhà kinh tế và người theo đuổi của họ ủng hộ ý tưởng về chính sách công nghiệp công nghệ không liên quân để giải quyết những gì họ coi là thất bại của thị trường (ví dụ như việc di dời công nghệ ra nước ngoài để tăng lợi nhuận, bỏ qua ảnh hưởng của nó đối với việc làm hoặc an ninh quốc gia) hoặc để đáp ứng với sự cạnh tranh nước ngoài được hỗ trợ mạnh mẽ. Dòng này tin rằng các chính sách công nghiệp công nghệ có thể đồng thời thúc đẩy an ninh quốc gia và các mục tiêu xã hội/kinh tế như giáo dục, phân phối thu nhập, công bằng, sự bao gồm và độc lập kinh tế (và thường trích dẫn sáng kiến đưa người lên mặt trăng/thiên văn như ví dụ của họ.)

công nghệ

Làm phức tạp bất kỳ đánh giá nào về chính sách công nghiệp công nghệ mới của Mỹ là việc ngân sách chi tiêu dân sự của khoảng 4 nghìn tỷ đô la mỗi năm và — do đó — quyết định mua sắm và hoạt động liên quan đến công nghệ một cách không thể tránh được trở thành một chính sách công nghiệp công nghệ chính thức lớn. Tương tự, không có tranh luận nào về vai trò quan trọng của công nghệ trong bất kỳ quốc gia nào cũng như quân đội hoặc rằng vì vậy, quân đội của chúng ta phải chi tiêu đáng kể cho công nghệ. Hầu hết điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua mua sắm quân sự từ ngành công nghệ … một chính sách công nghiệp công nghệ không chính thức khác. Ngoài hai vấn đề này, vấn đề có thể tranh cãi chủ yếu là liệu chính sách công nghiệp công nghệ có là một ý kiến thông minh hay không.

Do đó, mỗi khi chúng ta được nói bởi một loạt các học giả, truyền thông, quan chức và người nổi tiếng rằng có một mối đe dọa quốc tế lớn đòi hỏi chính phủ phải chi tiêu rất nhiều tiền và áp đặt các quy định bảo vệ ngành công nghiệp, chúng ta nên giữ tâm trạng cởi mở.

Trong việc giải thích chính sách công nghiệp bán dẫn mới trị giá hàng trăm tỷ đô la của Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo gần đây đã giải thích với Trường Ngoại giao của Đại học Georgetown (lời thú nhận đầy đủ, tôi thực sự là cựu sinh viên của trường này) rằng “Các vi mạch hình thành nền tảng của tất cả công nghệ tiên tiến… có thể được sử dụng cho mục đích tốt hoặc xấu… cạnh tranh toàn cầu” đã trở thành “ngày càng về công nghệ và vi mạch, chứ không phải về xe tăng và tên lửa” và “Năm 1990, Hoa Kỳ chiếm 37% tổng sản lượng vi mạch toàn cầu. Ngày nay, con số đó chỉ còn 12%… Đài Loan một mình sản xuất 92% các vi mạch cạnh tranh hàng đầu thế giới… đó là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta.”

Phản ứng quốc tế đối với chính sách công nghiệp này không được đánh giá cao lắm.

Sáng kiến này đã bị chỉ trích bởi giám đốc của công ty bán dẫn lớn nhất Đài Loan, nhiều quan chức chính phủ Đài Loan phát biểu không chính thức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo châu Âu khác, và — không ngạc nhiên — Trung Quốc, đã đệ trình các tố cáo chính sách thương mại không công bằng chính thức đến WTO. Có lẽ quan trọng hơn, EU đã bắt đầu phiên bản của mình về tự cung cấp vi mạch, cũng như Trung Quốc.

Trong khi những người ủng hộ và người hưởng lợi nội địa của chính sách công nghiệp công nghệ mới này nhấn mạnh các lợi ích gần nhất về an ninh kinh tế quốc gia, tạo việc làm, giáo dục, sự phân tán địa lý của các lợi ích của ngành công nghệ và các kết quả phụ thuộc nghiên cứu và phát triển, tác động của nó đối với quan hệ toàn cầu và an ninh quốc gia của Mỹ có lẽ sẽ mất nhiều thập kỷ để đánh giá.

Roger Cochetti cung cấp dịch vụ tư vấn và tư vấn tại Washington, D.C. Ông là một giám đốc cấp cao của Tổng công ty Viễn thông vệ tinh (COMSAT) từ năm 1981 đến năm 1994. Ông cũng đã điều hành chính sách công cộng Internet cho IBM từ năm 1994 đến năm 2000 và sau đó là Phó Chủ tịch Cấp cao & Giám đốc Chính sách của VeriSign và Giám đốc Nhóm Chính sách cho CompTIA. Ông đã phục vụ trong Ủy ban Tư vấn về Chính sách Liên lạc và Thông tin Quốc tế của Bộ Ngoại giao trong thời kỳ của các chính phủ Bush và Obama, đã làm chứng trước tòa nhiều lần về các vấn đề chính sách Internet và đã phục vụ trong các ủy ban tư vấn cho FTC và các cơ quan Liên Hợp Quốc khác. Ông là tác giả của Cuốn Sách Hướng dẫn Vệ tinh Di động.

Nguồn: thehill

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  :  dangkyzalooa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *