Dấu chân carbon của Google tăng vọt trong kỷ nguyên AI Gemini

Bất chấp các mục tiêu về khí hậu của công ty, lượng khí thải nhà kính của Google vẫn tăng lên do AI.

Theo báo cáo môi trường mới nhất của công ty, lượng khí thải nhà kính của Google đã tăng vọt, điều này cho thấy công ty sẽ khó đạt được mục tiêu về khí hậu hơn khi ưu tiên AI.

Google có mục tiêu cắt giảm một nửa lượng ô nhiễm làm nóng hành tinh vào năm 2030 so với mức cơ sở năm 2019. Nhưng tổng lượng khí thải nhà kính của công ty thực tế đã tăng 48 phần trăm kể từ năm 2019. Chỉ riêng năm ngoái, công ty đã thải ra 14,3 triệu tấn ô nhiễm carbon dioxide — tăng 13 phần trăm so với cùng kỳ năm trước và tương đương với lượng CO2 mà 38 nhà máy điện chạy bằng khí đốt có thể thải ra hàng năm.

Dấu chân carbon của Google tăng vọt trong kỷ nguyên AI Gemini

Theo báo cáo về môi trường của Google, sự gia tăng ô nhiễm làm nóng hành tinh chủ yếu đến từ việc sử dụng năng lượng của trung tâm dữ liệu và khí thải từ chuỗi cung ứng. Các trung tâm dữ liệu nổi tiếng là ngốn năng lượng — những nơi được sử dụng để đào tạo AI thậm chí còn ngốn nhiều năng lượng hơn . Việc tiêu thụ điện, chủ yếu từ các trung tâm dữ liệu, đã làm tăng thêm gần một triệu tấn ô nhiễm vào lượng khí thải carbon của công ty vào năm 2023 và là nguồn phát thải bổ sung lớn nhất của Google vào năm ngoái.

Google đang trong kỷ nguyên Gemini , thiết kế lại Tìm kiếm bằng AI tạo sinh và đưa AI vào các sản phẩm khác của mình giống như nhiều gã khổng lồ công nghệ khác đang chạy đua để làm hiện nay. Công ty chỉ ra chi phí khí hậu tiềm tàng mà các công cụ mới này có thể gây ra trong báo cáo về môi trường của mình.

“Khi chúng tôi tiếp tục tích hợp AI vào các sản phẩm của mình, việc giảm phát thải có thể trở nên khó khăn do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng từ cường độ tính toán AI lớn hơn và lượng phát thải liên quan đến mức tăng dự kiến ​​trong đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của chúng tôi”, báo cáo cho biết. Theo báo cáo, riêng mức tiêu thụ điện của trung tâm dữ liệu của Google đã tăng 17 phần trăm vào năm 2023, một “xu hướng” mà họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai. Google ước tính rằng các trung tâm dữ liệu của họ chiếm tới 10 phần trăm mức tiêu thụ điện của trung tâm dữ liệu toàn cầu vào năm 2023.

Dấu chân carbon của Google tăng vọt trong kỷ nguyên AI Gemini

Để cố gắng giảm thiểu tác động đến môi trường, Google cho biết họ đang cố gắng làm cho các mô hình AI, phần cứng và trung tâm dữ liệu của mình tiết kiệm năng lượng hơn. Công ty cũng có mục tiêu sử dụng năng lượng không gây ô nhiễm carbon suốt ngày đêm trên mỗi lưới điện mà họ cắm vào vào năm 2030.

Ngày nay, các trung tâm dữ liệu trên thế giới sử dụng khoảng 1 phần trăm điện năng của thế giới, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nhưng với sự bùng nổ của ngành công nghiệp AI, IEA gần đây ước tính rằng ngành này có thể tiêu thụ lượng điện gấp 10 lần vào năm 2026 so với năm ngoái. Tại Hoa Kỳ, quốc gia có nhiều trung tâm dữ liệu nhất, điều đó đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu điện tăng mạnh do AI áp đảo lưới điện và có khả năng giữ các nhà máy than và khí đốt tồn tại lâu hơn so với bình thường.

Google không phải là công ty duy nhất sử dụng AI để đặt mục tiêu khí hậu của doanh nghiệp xa hơn tầm với. Lượng khí thải nhà kính của Microsoft cao hơn khoảng 30 phần trăm trong năm tài chính 2023 so với năm 2020.

 

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *