Nhà máy Wolfspeed bị trì hoãn do kế hoạch sản xuất chip của EU gặp khó khăn

Nhà máy Wolfspeed bị trì hoãn do kế hoạch sản xuất chip của EU gặp khó khăn

AMSTERDAM/FRANKFURT, ngày 20 tháng 6 (Reuters) – Wolfspeed (WOLF.N), đã trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 3 tỷ USD ở Đức, nêu bật cuộc đấu tranh của Liên minh châu Âu nhằm tăng cường sản xuất chất bán dẫn và giảm sự phụ thuộc vào chip châu Á.

Một phát ngôn viên cho biết, nhà máy được lên kế hoạch ở bang Saarland, nơi sản xuất chip máy tính dùng trong ô tô điện, vẫn chưa bị dỡ bỏ hoàn toàn và công ty vẫn đang tìm kiếm nguồn tài trợ.

Tuy nhiên, sau khi cắt giảm chi tiêu vốn sau sự yếu kém ở thị trường xe điện châu Âu và Mỹ, Wolfspeed có trụ sở tại Bắc Carolina hiện đang tập trung vào việc tăng cường sản xuất ở New York, người phát ngôn cho biết thêm. Công ty sẽ không khởi công xây dựng sớm nhất ở Đức cho đến giữa năm 2025, muộn hơn hai năm so với mục tiêu ban đầu.

Wolfspeed đã chịu áp lực từ một nhà đầu tư hoạt động trong việc cải thiện giá trị cổ đông sau khi cổ phiếu của họ giảm khoảng 51% trong năm qua.

Các công ty bao gồm Intel (INTC.O), TSMC (2330.TW), Infineon (IFXGn.DE), STMicroelectronics (STMPA.PA), và GlobalFoundries (GFS.O), đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở châu Âu sau khi EU ban hành Đạo luật Chips vào năm 2022.

Nhà máy Wolfspeed bị trì hoãn do kế hoạch sản xuất chip của EU gặp khó khăn

Cạnh tranh với các kế hoạch tương tự ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, đạo luật này nhằm mục đích huy động 43 tỷ euro (47 tỷ USD) thông qua đầu tư công và tư nhân để củng cố ngành công nghiệp bán dẫn của khu vực.

Nó được soạn thảo sau khi đại dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu và được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất chip tiên tiến ở châu Âu.

Tuy nhiên, hai năm trôi qua, rất ít dự án thực sự được xây dựng và thậm chí còn ít dự án nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Châu Âu về viện trợ nhà nước, nếu không có chúng thì chúng sẽ không khả thi về mặt tài chính.

Sự chậm trễ đang làm chậm nỗ lực của khu vực nhằm tự chủ hơn và tự bảo vệ mình trước căng thẳng thương mại leo thang.

Theo Jan-Peter Kleinhans, chuyên gia về chip tại công ty tư vấn chính trị và công nghệ Đức, mục tiêu giành 20% thị phần toàn cầu vào năm 2030 của EU là ngoài tầm với.

Ông nói thêm, khả năng tự cung tự cấp là không thực tế do tính chất liên kết của các thị trường chip và châu Âu vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc.

Tuy nhiên, “bạn phải bị ấn tượng bởi số lượng lớn các thông báo về dự án đã được đưa ra,” Klienhans nói. “Ngay cả khi một số người trong số họ sẽ không bao giờ nhìn thấy ánh sáng ban ngày.”

Theo Đạo luật Chips của EU, tiền công được cung cấp bởi chính phủ tiểu bang và quốc gia trong khi việc kiểm tra các dự án diễn ra tại Brussels.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã đi đầu trong việc ủng hộ các kế hoạch của Intel, TSMC, Infineon và Wolfspeed. Nhưng cho đến nay chưa có dự án nào giành được sự chấp thuận của EU.

Kể từ đó, Đức đã bước vào cuộc khủng hoảng ngân sách, làm suy yếu cam kết của mình đối với các dự án cơ sở hạ tầng lớn , mặc dù các quan chức cho biết việc tài trợ cho nhà máy bán dẫn là không còn nghi ngờ gì nữa.

Trong khi đó, lợi ích mà các đảng dân túy đạt được trong các cuộc bầu cử ở châu Âu có thể làm suy yếu sự ủng hộ đối với các dự án năng lượng tái tạo vốn là nguồn kinh doanh chính của các nhà sản xuất chip hoặc dẫn đến các chính sách chống nhập cư khiến việc tuyển dụng nhân viên trở nên khó khăn hơn.

Nhà máy Wolfspeed bị trì hoãn do kế hoạch sản xuất chip của EU gặp khó khăn

TRƯỢT THỜI GIAN INTEL

Nhà máy theo kế hoạch của Intel tại thành phố Magdeburg phía đông nước Đức dự kiến ​​sẽ là nhà máy lớn nhất ở châu Âu, trị giá 33 tỷ USD, bao gồm 11 tỷ USD viện trợ nhà nước.

Công ty lẽ ra sẽ bắt đầu công việc chuẩn bị cho dự án trong năm nay nhưng việc đó đã bị đẩy lùi.

Vấn đề trước mắt là lớp đất mặt giàu dinh dưỡng tại khu vực này, tương đương với 80.000 xe tải chở đất. Theo luật pháp Đức, đất phải được bảo tồn và phân phối lại cho nông dân trước khi bắt đầu xây dựng.

Điều đó có nghĩa là việc hoàn thành dự án, dự án sẽ là nhà máy duy nhất của châu Âu sản xuất chip logic tiên tiến, sẽ bị trì hoãn vào cuối thập kỷ này.

Người phát ngôn của Intel cho biết: “Cơ sở đầu tiên (tại Magdeburg) dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất trong vòng 4 đến 5 năm sau khi được Ủy ban Châu Âu chấp thuận”.

Một số dự án đang tiến triển.

TSMC có kế hoạch bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 11 tỷ USD ở Dresden trong năm nay , cùng với các nhà sản xuất chip ô tô Robert Bosch, NXP (NXPI.O), và Infineon, một phát ngôn viên cho biết.

Công ty Pháp-Ý STMicroelectronics, một đối thủ cạnh tranh của Wolfspeed, tháng trước đã giành được sự chấp thuận của EU cho một nhà máy cacbua silic trị giá 5 tỷ euro đang được xây dựng ở Ý.

Onsemi (ON.O), một đối thủ cạnh tranh khác của Wolfspeed, hôm thứ Tư đã công bố kế hoạch chi tới 2 tỷ USD để mở rộng hoạt động cacbua silic tại Cộng hòa Séc, đang chờ EU phê duyệt.

Người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU Margrethe Vestager cho biết vào tháng 5 rằng bà “hoàn toàn chắc chắn” sẽ sắp có sự chấp thuận ở các quốc gia khác.

Vào năm 2023, ST cũng đã giành được sự chấp thuận của EU để xây dựng một nhà máy trị giá 7,5 tỷ euro tại Crolles, Pháp, cùng với GlobalFoundries.

Người phát ngôn của ST cho biết việc xây dựng dự án đó đang được tiến hành. Tuy nhiên, GF vẫn chưa tham gia, tạp chí kinh doanh Pháp L’Usine đưa tin vào tháng 3.

Người phát ngôn của GF cho biết: “Tốc độ và tốc độ mở rộng của chúng tôi tại Crolles sẽ phù hợp với nhu cầu của khách hàng và điều kiện thị trường”.

Infineon của Đức, công ty đã bắt đầu xây dựng một nhà máy chip điện trị giá 5 tỷ euro ở Dresden vào năm 2023 với rủi ro riêng, đang trên đà hoàn thành

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *