Thử thách AI lớn nhất của Apple?

Thử thách AI lớn nhất của Apple?

Apple Intelligence sẽ làm cho các ứng dụng và dịch vụ trở nên thông minh hơn. Nhưng những đổi mới đáng chú ý nhất của Apple tập trung vào việc đảm bảo công nghệ không gây thất vọng, khó chịu hoặc xúc phạm.

Apple có lịch sử thành công mặc dù đã rất nhiều lần đưa ra thị trường muộn: iPhone , Apple Watch , AirPods , cùng một vài trường hợp. Giờ đây, công ty hy vọng có thể chứng minh rằng cách tiếp cận tương tự sẽ có hiệu quả với trí tuệ nhân tạo tổng hợp , đồng thời công bố sáng kiến ​​Apple Intelligence nhằm đưa công nghệ này vào hầu hết mọi thiết bị và ứng dụng mà Apple cung cấp.

Hôm nay , Apple đã tiết lộ chiến lược AI được chờ đợi từ lâu của mình tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của công ty . Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết tại sự kiện: “Đây là thời điểm mà chúng tôi đã nỗ lực hướng tới trong một thời gian dài. “Chúng tôi vô cùng phấn khích về sức mạnh của việc tạo ra các mô hình.”

Thử thách AI lớn nhất của Apple?

Có thể là như vậy, nhưng Apple dường như cũng hiểu rằng AI tổng quát phải được xử lý cẩn thận vì công nghệ này nổi tiếng là ngốn dữ liệu và dễ bị lỗi. Công ty đã cho thấy Apple Intelligence đang truyền vào các ứng dụng của mình những khả năng mới, bao gồm trợ lý giọng nói Siri có khả năng cao hơn, một phiên bản Mail tạo ra các phản hồi email phức tạp và Safari tóm tắt thông tin web. Bí quyết sẽ là thực hiện những điều đó đồng thời giảm thiểu ảo giác, nội dung có khả năng gây khó chịu và những cạm bẫy kinh điển khác của AI sáng tạo — đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Ví dụ: Apple Intelligence vẫn sẽ khai thác thông tin cá nhân của người dùng để làm cho các mô hình của nó trở nên hữu ích hơn bằng cách hiểu rõ hơn về sở thích, thói quen và lịch trình của một người. Nhưng những hiểu biết sâu sắc đó thường đòi hỏi sự đánh đổi về quyền riêng tư mà Apple đang cố gắng tránh.

Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, cho biết trong cuộc họp ngắn sau bài thuyết trình quan trọng của WWDC: “Chúng tôi nghĩ về ý nghĩa của việc trí thông minh thực sự hữu ích, nó phải tập trung vào bạn. “Điều đó đòi hỏi phải có những suy nghĩ thực sự sâu sắc về quyền riêng tư.”

Trong khi nhiều chương trình AI tổng hợp, bao gồm ChatGPT, chạy trên đám mây, Apple cho biết Apple Intelligence sẽ chủ yếu sử dụng các mô hình AI chạy cục bộ trên thiết bị của mình. Nó cũng đã phát triển một cách để xác định xem một truy vấn có cần được chuyển đến một mô hình AI mạnh hơn trên đám mây hay không và một công nghệ có tên là Điện toán đám mây riêng mà nó cho biết sẽ giữ an toàn cho dữ liệu cá nhân nếu nó được gửi ra khỏi thiết bị.

Trong một bài đăng trên blog phác thảo về công nghệ, Apple cho biết Private Cloud Computing sẽ được thiết kế để ngăn thông tin được sử dụng trong truy vấn bị một kiểu máy hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thiết bị giữ lại và sẽ không cho phép các nhà phát triển hoặc Apple truy cập thông tin nhạy cảm. Họ cho biết hệ thống này sẽ sử dụng phần cứng máy chủ mới sử dụng silicon của Apple để giữ dữ liệu trong các khu vực lưu trữ an toàn và sẽ sử dụng mã hóa đầu cuối để đảm bảo dữ liệu không thể bị theo dõi.

Federighi nói: “Tôi nghĩ nó giải quyết được một thách thức sâu sắc và cần thiết. “Điện toán đám mây thường đi kèm với một số thỏa hiệp thực sự khi nói đến việc đảm bảo quyền riêng tư. Ngay cả khi một công ty đưa ra lời hứa nào đó, ‘Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì với dữ liệu của bạn’, thì bạn cũng không có cách nào để xác minh điều đó.”

John Giannandrea, phó chủ tịch cấp cao về học máy và chiến lược AI, cho biết việc giữ dữ liệu đó ở chế độ riêng tư sẽ không ảnh hưởng đến khả năng của Apple Intelligence. Trong một bài đăng trên blog khác , Apple tiết lộ rằng họ đã phát triển các mô hình AI của riêng mình bằng cách sử dụng một khung có tên là AXLearn , được tạo thành nguồn mở vào năm 2023. Họ cho biết họ đã sử dụng một số kỹ thuật để giảm độ trễ và tăng hiệu quả của các mô hình của mình.

 

Thử thách AI lớn nhất của Apple?

Giannandrea cho biết Apple đã tập trung vào việc giảm ảo giác trong các mô hình của mình một phần bằng cách sử dụng dữ liệu được tuyển chọn. Ông nói: “Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết để đào tạo những mô hình này một cách rất cẩn thận. “Vì vậy, chúng tôi khá tự tin rằng mình đang áp dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.”

Cách tiếp cận bánh xe đào tạo đối với AI được áp dụng trên toàn bộ sản phẩm của Apple. Nếu nó hoạt động như đã hứa, điều đó có nghĩa là Apple Intelligence ít có xu hướng bịa đặt hoặc đề xuất điều gì đó không phù hợp. Trong bài đăng trên blog của mình, Apple tuyên bố rằng những người thử nghiệm nhận thấy các mô hình của họ hữu ích hơn và ít gây hại hơn so với các mô hình cạnh tranh trên thiết bị từ OpenAI, Microsoft và Google. Federighi nói: “Chúng tôi sẽ không bắt cậu thiếu niên này và bảo cậu ấy đi lái máy bay.

Sự kết hợp rất được mong đợi của Apple với OpenAI cũng sẽ giúp ChatGPT luôn trong tầm tay, với Siri và một trợ lý viết mới có tên Công cụ viết chỉ chạm vào nó đối với một số truy vấn phức tạp nhất định và với sự cho phép của người dùng. Federighi nói: “Chúng tôi sẽ hỏi bạn trước khi bạn truy cập ChatGPT. “Từ quan điểm về quyền riêng tư, bạn luôn có quyền kiểm soát và hoàn toàn minh bạch với trải nghiệm đó khi bạn rời khỏi lĩnh vực quyền riêng tư của Apple và đi ra ngoài và sử dụng mô hình khác đó.”

Thỏa thuận của Apple với OpenAI từng có vẻ rất khó xảy ra. Công ty khởi nghiệp này đã trải qua sự thăng tiến vượt bậc nhờ vào sự xuất sắc của chatbot, nhưng nó cũng liên tục gây tranh cãi với các cuộc chiến pháp lý , kịch tính trong phòng họp và việc quảng bá không ngừng về một công nghệ mạnh mẽ nhưng không đáng tin cậy. Federighi cho biết Apple có thể kết hợp mô hình Gemini hàng đầu của Google trong tương lai mà không cung cấp thêm thông tin.

Apple đã bị chế giễu vì đi chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong việc xây dựng AI tổng hợp và vẫn chưa tiết lộ bất cứ điều gì mạnh mẽ như ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google, nhưng công ty đã xuất bản một số nghiên cứu AI đáng chú ý, bao gồm chi tiết về các mô hình đa phương thức của công ty chạy trên thiết bị.

Apple dường như đã từng dẫn đầu trong việc tận dụng AI cho máy tính cá nhân, sau khi ra mắt Siri vào năm 2011. Trợ lý này đã tận dụng những đột phá AI gần đây vào thời điểm đó để nhận dạng giọng nói một cách đáng tin cậy hơn và tìm cách biến một số lệnh thoại hạn chế thành các hành động hữu ích. trên iPhone.

Thử thách AI lớn nhất của Apple?

Các đối thủ cạnh tranh như Amazon, Google và Microsoft đã sớm làm theo với trợ lý giọng nói của riêng họ, nhưng về cơ bản, tiện ích của chúng bị hạn chế do thách thức phân tích ý nghĩa từ ngôn ngữ phức tạp và mơ hồ. Các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ các chương trình như ChatGPT thể hiện sự tiến bộ đáng kể về khả năng xử lý ngôn ngữ của máy móc và Apple và các hãng khác hy vọng sử dụng AI để nâng cấp trợ lý cá nhân của họ theo một số cách. LLM có thể giúp những người trợ giúp như Siri có thể hiểu các lệnh phức tạp tốt hơn và tổ chức các cuộc hội thoại tương đối phức tạp. Họ cũng có thể cung cấp cách để trợ lý sử dụng phần mềm bằng cách viết mã nhanh chóng.

Tom Gruber, một doanh nhân AI, người đồng sáng lập công ty phát triển Siri, được Apple mua lại vào năm 2010, cho biết: “Họ đã thực hiện cam kết về AI cá nhân, riêng tư và nhận biết ngữ cảnh”. các trường hợp sử dụng demo của công ty nhấn mạnh các tính năng đó.

Các nhà quan sát khác nói rằng các thông báo của Apple là một nỗ lực để bắt kịp đối thủ mà không gặp phải quá nhiều rủi ro. David Yoffie, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết: “Điều tuyệt vời của Apple là cung cấp những khả năng mới tuyệt vời và chỉ cho chúng tôi những cách mới để thực hiện mọi việc”. “Không có điều gì được công bố có vẻ giống như vậy, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì họ đang chơi trò đuổi bắt.”

Yoffie cho biết việc Apple tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người lo lắng về việc chia sẻ dữ liệu với các chương trình như ChatGPT. Ông nói: “Generative AI là sự bổ sung cho iPhone. “Tôi nghĩ điều quan trọng là họ phải thể hiện rằng họ không đứng sau thế giới Android, điều mà tôi nghĩ họ đã làm ngày hôm nay.”

Tuy nhiên, AI có thể tạo ra về mặt định nghĩa là không thể đoán trước được. Apple Intelligence có thể đã hoạt động tốt trong quá trình thử nghiệm, nhưng không có cách nào để tính toán mọi kết quả đầu ra sau khi nó được tung ra trên hàng triệu người dùng iOS và macOS. Để thực hiện đúng lời hứa tại WWDC, Apple sẽ cần trang bị cho AI một tính năng mà chưa ai quản lý được. Nó cần phải làm cho nó cư xử.

 

 

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *