Google đang sử dụng AI trên thiết bị để phát hiện tin nhắn lừa đảo và gian lận đầu tư
Những kẻ lừa đảo kỹ thuật số chưa bao giờ thành công như hiện nay. Năm ngoái, người Mỹ đã mất 16,6 tỷ đô la vì các tội phạm trực tuyến, với gần 200.000 người báo cáo các trò lừa đảo như giả mạo và lừa đảo qua email tới FBI. Hơn 470 triệu đô la đã bị đánh cắp trong các trò lừa bắt đầu bằng tin nhắn văn bản vào năm ngoái, theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC). Là nhà sản xuất hệ điều hành di động lớn nhất thế giới, Google đang nỗ lực phát triển các công cụ cảnh báo người dùng về các trò lừa đảo tiềm ẩn.
Trước thềm ra mắt Android 16 vào tuần tới, Google cho biết vào thứ Ba rằng họ đang mở rộng tính năng gắn cờ bằng AI gần đây cho ứng dụng Google Messages, được gọi là Phát hiện Lừa đảo (Scam Detection), nhằm cung cấp cảnh báo về các tin nhắn có dấu hiệu gian lận như lừa đảo tiền mã hóa, giả danh tài chính, lừa đảo thẻ quà tặng và trúng thưởng, hỗ trợ kỹ thuật giả mạo và nhiều hơn nữa. Kết hợp với các tính năng bảo mật khác của Google Messages sử dụng AI — tất cả đều chạy cục bộ trên thiết bị người dùng và không chia sẻ dữ liệu hay nội dung tin nhắn với công ty — Android hiện đang phát hiện khoảng 2 tỷ tin nhắn nghi ngờ mỗi tháng.
“Những trò lừa đảo này thật sự rất đau lòng,” Dave Kleidermacher, phó chủ tịch kỹ thuật của bộ phận bảo mật và quyền riêng tư Android, chia sẻ. “Có một lượng rất lớn — gần như là đại dịch và tai họa đối với nhân loại — của các trò lừa đảo tài chính trên toàn thế giới.”
Các nhóm lừa đảo hoạt động khắp toàn cầu, nhưng các nhóm đến từ Trung Quốc đặc biệt đứng sau hàng triệu tin nhắn lừa đảo, yêu cầu thanh toán “phí cầu đường” hoặc cung cấp thông tin cho các gói hàng được cho là đang giao. Khi người dùng nhấp vào liên kết và nhập thông tin như chi tiết thanh toán, kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp dữ liệu. Một số trò lừa dạng “đánh nhanh rút gọn”, khiến người dùng tiết lộ nhanh chóng thông tin như tài khoản đăng nhập hoặc số thẻ tín dụng — kiểu lừa đảo này thường theo mẫu và dễ phát hiện hơn. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là phát hiện các trò lừa đảo phức tạp như đầu tư hoặc tình cảm – thường được gọi là “lừa đảo nuôi heo” (pig butchering) – kéo dài hàng tháng với việc kẻ lừa dần xây dựng lòng tin trước khi dụ dỗ nạn nhân gửi toàn bộ tiền tiết kiệm, thậm chí vay nợ để gửi thêm.
“Họ mất thời gian để đi đến hành vi lừa đảo – không phải chỉ đơn giản là nhấp vào liên kết,” Kleidermacher nói. “Với AI chạy trên thiết bị, bạn có thể quan sát các cuộc trò chuyện tinh vi này và phát hiện khi chúng chuyển sang lừa đảo.”
Trong một ảnh chụp màn hình tính năng Phát hiện Lừa đảo được Google cung cấp, một cuộc trò chuyện RCS mã hóa hiển thị một tin nhắn lừa đảo thông báo rằng có khoản phí EZ Pass chưa thanh toán. Tin nhắn nói rằng quyền pháp lý để lái xe có thể bị thu hồi nếu không thanh toán. Tin nhắn kèm một liên kết dẫn đến một trang web thanh toán độc hại. Phần hiển thị của tính năng Phát hiện Lừa đảo nằm ở dưới cùng màn hình cảnh báo có “hoạt động đáng ngờ” và cung cấp tùy chọn báo cáo, chặn người gửi, cùng một nút cho phép người dùng xác nhận rằng đây không phải là lừa đảo.
Google không phải là công ty duy nhất sử dụng AI để ngăn chặn kẻ lừa đảo tiếp cận hộp thư của người dùng. Một số công ty đã dùng AI để phản công trực tiếp. Ví dụ, công ty viễn thông Anh O2 đã tạo ra một “Bà ngoại AI” nhằm giữ chân kẻ lừa trên điện thoại và khiến họ tốn thời gian. Một “scambaiter” nổi tiếng trên mạng có tên Kitboga cũng tạo ra nhiều bot để thực hiện các cuộc gọi đồng thời tới các trung tâm điều hành lừa đảo.
Gần đây, Meta (chủ sở hữu WhatsApp, Messenger và Instagram) đã bắt đầu đưa ra cảnh báo dạng pop-up khi người dùng được yêu cầu thanh toán trong các tin nhắn trò chuyện. Trong khi đó, công ty an ninh mạng F-Secure đã phát triển công cụ thử nghiệm giúp người dùng xác định xem một tin nhắn hoặc người gửi có khả năng là kẻ lừa đảo và chặn tin nhắn đó. Việc tạo ra một lớp ngăn cản hành động — khiến người dùng suy nghĩ kỹ trước khi trả lời tin nhắn từ người lạ hoặc cung cấp thông tin — có thể giảm tỷ lệ thành công của kẻ lừa.
Kleidermacher cho biết Google đang thấy “tác động rất tích cực” từ việc sử dụng hệ thống học máy của mình để phát hiện các tin nhắn lừa đảo tiềm năng theo thời gian thực. Khi các biện pháp bảo vệ tiếp tục hoàn thiện, ông lưu ý rằng hệ thống nền tảng này có thể mở rộng vượt ra ngoài ứng dụng Google Messages sang các nền tảng giao tiếp bên thứ ba.
Trước mắt, một phần sự mở rộng này đã bắt đầu trong chính các sản phẩm khác của Google. Công ty cũng cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm việc tích hợp phát hiện lừa đảo cho cuộc gọi điện thoại, nhưng tính năng này chưa được triển khai rộng rãi.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com