Google AI Overviews đang làm giảm tỷ lệ nhấp chuột

Google AI Overviews đang làm giảm tỷ lệ nhấp chuột

Hai nghiên cứu mới đều đồng ý rằng: Tổng quan về AI của Google đánh cắp lượt nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Trong khi Google cho chúng tôi biết rằng trích dẫn AI Overviews dẫn đến lượt nhấp chất lượng cao hơn , thì việc giới thiệu AI Overviews lại tương quan với sự suy giảm đáng kể về khả năng hiển thị và lượt nhấp hữu cơ, đặc biệt là đối với các từ khóa xếp hạng cao, không có thương hiệu. Theo hai nghiên cứu dữ liệu mới từ nhà cung cấp công cụ SEO Ahrefs và công ty đánh giá hiệu suất Amsive.

Theo số liệu. Sau đây là cách AI Overviews đã làm giảm tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho các danh sách hữu cơ truyền thống, theo hai nghiên cứu:

Ahrefs : Giảm 34,5% CTR ở vị trí 1 khi có Tổng quan AI, dựa trên phân tích 300.000 từ khóa.
Amsive : Giảm CTR trung bình 15,49%, với mức giảm lớn hơn nhiều trong các trường hợp cụ thể (ví dụ: -37,04% khi kết hợp với các đoạn trích nổi bật), dựa trên phân tích 700.000 từ khóa.

Google AI Overviews đang làm giảm tỷ lệ nhấp chuột

Từ khóa không có thương hiệu. Tổng quan AI có nhiều khả năng kích hoạt trên các truy vấn không có thương hiệu và các thuật ngữ này cho thấy mức giảm CTR lớn nhất:

Amsive: Giảm -19,98% CTR trên các từ khóa không có thương hiệu.
Ahrefs: Tập trung hoàn toàn vào mục đích tìm kiếm thông tin (trùng lặp 99,2% với Tổng quan về AI).

Xếp hạng thấp hơn = CTR cao hơn . Tổng quan AI của Google đẩy kết quả tìm kiếm tự nhiên xuống thấp hơn, làm giảm khả năng hiển thị ngay cả đối với các trang có thứ hạng cao.

Theo Amsive, CTR giảm -27,04% đối với các từ khóa không nằm trong Top 3:

Tổng quan AI có lợi cho các truy vấn có thương hiệu. Từ khóa có thương hiệu ít có khả năng kích hoạt Tổng quan AI (chỉ 4,79%) – nhưng khi chúng kích hoạt, chúng sẽ tăng CTR +18,68%. Theo Amsive, điều này có thể là do ý định của người dùng lớn hơn và mức độ quen thuộc với thương hiệu .

Tại sao chúng tôi quan tâm. Hai nghiên cứu này (cũng như dữ liệu từ Seer Interactive, mà chúng tôi đã đề cập trong Google organic và paid CTR đạt mức thấp mới: Báo cáo ) đặt ra câu hỏi về tuyên bố của Google rằng AI Overviews nhận được nhiều lượt nhấp hơn so với danh sách truyền thống. Tuyên bố của Google có thể đúng hoặc không, nhưng các nghiên cứu này cho thấy tổng số lượt nhấp đã giảm – và nhiều trang web xếp hạng tốt trong Classic Search không được đưa vào AI Overviews.

Về dữ liệu:

Ahrefs : Sử dụng dữ liệu Ahrefs + Google Search Console (GSC) để phân tích những thay đổi về CTR trước (tháng 3 năm 2024) và sau (tháng 3 năm 2025) khi Hoa Kỳ triển khai Tổng quan về AI.
Amsive : Trích xuất dữ liệu từ 700.000 từ khóa trên 10 trang web và 5 ngành công nghiệp để phân lập các mẫu theo loại từ khóa, ngành công nghiệp và tính năng trùng lặp của SERP.

Các nghiên cứu. Bạn có thể đọc chúng ở đây:

Ahrefs: Tổng quan về AI làm giảm 34,5% lượt nhấp chuột
Amsive: Tổng quan về AI của Google: Nghiên cứu CTR mới tiết lộ cách điều hướng tác động tiêu cực của SERP

 

 

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *