Google đang nghiên cứu một mô hình AI mới nghe có vẻ rất đáng sợ
Hai điều ngay lập tức xuất hiện trong đầu tôi khi tôi đọc báo cáo chấn động cuối tuần này từ The Information về việc Google đang phát triển một mô hình AI có khả năng “tiếp quản” trình duyệt Chrome của bạn, thực hiện các tác vụ thay mặt bạn như đặt chuyến bay hoặc mua sản phẩm.
Phản ứng đầu tiên của tôi là tự chúc mừng vì đã từ bỏ Chrome (vì tôi cần một công nghệ độc quyền vi phạm quyền riêng tư thực hiện các tác vụ thay mặt tôi như tôi cần một cái lỗ trên đầu). Sau đó, tâm trí tôi lại quay trở lại với cú sốc mà tôi vừa trải qua khi mở Google Calendar, để tìm kiếm một chi tiết cụ thể về kỳ nghỉ mà tôi sắp đi — nhân tiện, tôi sử dụng Google Calendar, không phải do lựa chọn, nhưng điều đó không liên quan gì đến vấn đề này.
Tôi bay từ Memphis cho chuyến đi của mình và quá cảnh tại Denver, nhưng tôi vô cùng hoảng sợ khi thấy Google Calendar ghi rằng tôi bay từ Sân bay quốc tế Orlando, thay vì Memphis, rồi quá cảnh tại Denver.
Kiểm tra lại nhanh email xác nhận của tôi cho thấy mọi thứ đều ổn và tôi không vô tình mua vé đưa tôi đến Sunshine State. Vấn đề chỉ là Google vẫn là Google. Tôi nêu vấn đề này ra, vì trong ít nhất một năm trở lại đây, trải nghiệm của tôi khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Google đều giống hệt như vậy — cụ thể là thấy Google kém tin cậy hơn khi nói đến các tác vụ mà tôi cần.
Google Search, như chúng ta đều biết, đã bị hỏng một cách vô vọng . Các email mà tôi thực sự cần được chuyển hướng ngẫu nhiên đến thư mục thư rác của Gmail nhiều hơn bao giờ hết. Có rất nhiều thư rác vô lý và dễ phát hiện trên Google Maps. Tổng quan AI của nó phải luôn được kiểm tra lại, vì chúng đầy rẫy những thông tin không chính xác.
Tất cả là vì Google quá ám ảnh với AI và với tự động hóa đầy lỗi và rác, đến nỗi công ty từng được coi là “người tổ chức thông tin của thế giới” lại sẵn sàng làm mọi cách để không bị coi là tụt hậu trong cuộc cách mạng AI. Trên thực tế, Google quá ám ảnh với AI đến mức gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, đến nỗi mô hình AI mới của họ được cho là có thể tiếp quản trình duyệt của bạn (tên mã là Project Jarvis và được hỗ trợ bởi phiên bản sắp ra mắt của Gemini của Google) thực sự đặt ra một câu hỏi lớn không liên quan đến quyền riêng tư:
Nếu một mô hình AI thực sự có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ và giao dịch cho bạn, điều đó không ngụ ý tác động đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google là quảng cáo sao? Nghĩa là, nếu AI làm mọi thứ, bạn chỉ cần bước ra ngoài và pha một tách cà phê mà không cần phải dán mắt vào màn hình — một màn hình mà nếu không bạn sẽ nhìn thấy và có khả năng tương tác với quảng cáo.
Vậy hãy để tôi xem tôi có đúng không. Một bộ phận lớn công chúng không muốn hoặc hoài nghi về AI, và điều này cũng có vẻ có khả năng gây hại cho hoạt động kinh doanh của Google. Nhưng, bạn biết đấy, hãy tiến lên phía trước, bất kể thế nào — họ không thể để Sam Altman thắng, hay gì đó.
Thành thật mà nói, toàn bộ sự việc này không chỉ tiếp tục làm tôi bối rối, mà tôi vẫn tin rằng một ngày phán xét sẽ đến, khi bong bóng AI cuối cùng sẽ vỡ theo cách thực sự ngoạn mục. Gartner, chỉ trích dẫn một ví dụ, gần đây đã dự đoán rằng 30% các dự án AI tạo ra hiện tại sẽ bị hủy bỏ vào năm 2025.
Về mô hình AI mới của Google: Không ai bận rộn đến mức cần đến AI để mua vé máy bay (và dù sao thì bạn cũng không phải là người sẽ không kiểm tra lại tất cả các chi tiết sau khi mua vé, điều này sẽ làm mất đi mục đích). Tôi đặc biệt không muốn AI của Google làm điều đó thay tôi, vì rõ ràng là AI thậm chí còn không thể quét email xác nhận vé trong sản phẩm Gmail của chính nó một cách chính xác để hiển thị đúng mã sân bay trên Google Calendar của tôi.
Có một lý do tại sao, đối với Gen Z, “Google” không còn là một động từ nữa . Tại sao cư dân mạng trẻ tuổi lại đổ xô đến các sản phẩm từ các công ty khác nhau mà thực sự, hãy chờ xem, hoạt động chính xác. Đây là điều xảy ra khi những người quản lý nắm quyền kiểm soát một công ty và việc bảo toàn doanh thu quan trọng hơn chất lượng và tính hữu ích. Vào thời điểm đó, câu chuyện mà bạn kể với thế giới trở nên quan trọng hơn việc làm tốt nhiều việc nhỏ — những việc nhỏ nhưng quan trọng tạo nên dịch vụ quan trọng mà mọi người từng yêu mến bạn.
nguồn: https://bgr.com/tech/google-is-working-on-a-new-ai-model-that-sounds-so-creepy/
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com