Bản cập nhật bảo mật mới nhất của Microsoft đã phá hỏng máy tính chạy Windows và Linux khởi động kép

Bản cập nhật bảo mật mới nhất của Microsoft

Bản cập nhật Secure Boot không được thiết kế để hỗ trợ các máy khởi động kép, nhưng hiện tại nó lại ngăn không cho một số bản cài đặt Linux khởi động.

Bản cập nhật bảo mật hàng tháng mới nhất của Microsoft đang gây ra thảm họa cho các hệ thống Windows và Linux khởi động kép. Gã khổng lồ phần mềm đã phát hành bản vá bảo mật vào tuần trước để sửa lỗ hổng bảo mật đã tồn tại hai năm trong bộ tải khởi động mã nguồn mở GRUB được nhiều thiết bị Linux sử dụng. Bản vá của Microsoft không được cho là sẽ tấn công các thiết bị khởi động kép, nhưng nhiều người đã phát hiện ra rằng nó đã tấn công và hiện tại nó đang ngăn các bản cài đặt Linux của họ khởi động đúng cách.

Bản cập nhật bảo mật mới nhất của Microsoft

Ars Technica đưa tin rằng nhiều người dùng Linux khởi động kép đang thấy thông báo “vi phạm chính sách bảo mật” cùng với lỗi “có điều gì đó nghiêm trọng đã xảy ra”. Có báo cáo về các sự cố trên Reddit , diễn đàn Ubuntu và những nơi khác . Các bản phân phối bao gồm Ubuntu, Debian, Linux Mint, Zorin OS và Puppy Linux đều bị ảnh hưởng bởi bản vá của Microsoft.

Bản cập nhật được cho là sẽ sửa một lỗ hổng cho phép tin tặc vượt qua Secure Boot, một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong các bản phân phối Windows và Linux để đảm bảo phần mềm độc hại không được tải vào thiết bị trong quá trình khởi động. Đầu tháng này, Microsoft cho biết họ sẽ áp dụng “bản cập nhật Secure Boot Advanced Targeting (SBAT) để chặn các bộ tải khởi động Linux dễ bị tấn công có thể ảnh hưởng đến bảo mật Windows”, nhưng bản cập nhật sẽ không được áp dụng cho các hệ thống khởi động kép với cả Windows và Linux nên “sẽ không ảnh hưởng đến các hệ thống này”.

Microsoft chưa bình luận về các vấn đề mà bản cập nhật của họ gây ra, nhưng có một giải pháp tạm thời dành cho người dùng Ubuntu là vô hiệu hóa Secure Boot ở cấp BIOS, sau đó đăng nhập vào tài khoản người dùng Ubuntu và mở thiết bị đầu cuối để xóa chính sách SBAT của Microsoft.

Microsoft đã sử dụng Secure Boot trong Windows trong nhiều năm và biến nó thành yêu cầu chính đối với Windows 11 để sử dụng công nghệ này nhằm bảo vệ chống lại rootkit BIOS. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều lỗ hổng trong Secure Boot trong nhiều năm và gần đây người ta phát hiện ra rằng Secure Boot hoàn toàn bị hỏng trên nhiều PC .

 

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *