SearchGPT sắp ra mắt; Năm điểm khác biệt so với Google

SearchGPT sắp ra mắt; Năm điểm khác biệt so với Google

ChatGPT sẽ có một công cụ tìm kiếm tích hợp vào một thời điểm nào đó. Sau đây là mọi thông tin chúng tôi biết về cách công cụ này có thể thay đổi cách bạn tìm kiếm.

Sau nhiều tháng đồn đoán, OpenAI cuối cùng đã công bố sẽ đưa công cụ tìm kiếm vào ChatGPT và có khoảng 10.000 người dùng đang thử nghiệm nguyên mẫu này.

Bản thân tôi vẫn đang trong danh sách chờ. (Nếu bạn không có trong danh sách chờ, bạn có thể tham gia tại đây .) Nhưng bằng cách sử dụng các truy vấn mẫu do OpenAI cung cấp, cùng với chức năng tìm kiếm Browse with Bing đi kèm với mẫu flagship mới nhất của OpenAI, GPT-4o , tôi đã có thể đưa ra một số kết luận ban đầu về nó. OpenAI đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Khi tôi tìm hiểu thêm về SearchGPT, câu hỏi chính mà tôi đang khám phá là: SearchGPT có gì khác biệt so với Google – công ty sở hữu 90% hoạt động tìm kiếm trên internet – và tại sao mọi người lại thích tìm kiếm trên web bằng ChatGPT hơn?

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 với podcaster Lex Fridman, CEO của OpenAI Sam Altman cho biết công ty của ông tập trung vào cùng một câu hỏi. “Có lẽ chỉ có một số cách tốt hơn nhiều để giúp mọi người tìm kiếm, hành động và tổng hợp thông tin”, ông nói.

OpenAI có kế hoạch tích hợp các tính năng này trực tiếp vào chatbot ChatGPT của mình vào một ngày nào đó. Cho đến lúc đó, dựa trên nghiên cứu ban đầu của tôi, đây là năm cách SearchGPT khác biệt so với Google.

SearchGPT sắp ra mắt; Năm điểm khác biệt so với Google

Kết quả tìm kiếm

Một trong những điểm khác biệt chính giữa tìm kiếm bằng OpenAI và Google là trang kết quả.

Khi bạn thực hiện truy vấn với SearchGPT, bạn sẽ nhận được bản tóm tắt câu trả lời có liên kết đến các nguồn thông tin. Ý tưởng là tiết kiệm thời gian với nhiều phản hồi trực tiếp hơn.

Một truy vấn SearchGPT mẫu yêu cầu tìm những loại cà chua tốt nhất để trồng ở Minnesota. Kết quả trả về Early Girl, Celebrity, Roma và Cherokee Purple, cùng với các liên kết đến các nguồn tài nguyên làm vườn đưa ra những khuyến nghị đó.

Khi bạn thực hiện cùng một truy vấn đó với Google, bạn sẽ nhận được Tổng quan AI hoặc tóm tắt kết quả do AI tạo ra, đây là một sự tương đồng khá tốt với những gì SearchGPT đang thực hiện nói chung. Nhưng bạn cũng nhận được tính năng Mọi người cũng hỏi với bốn câu hỏi được gợi ý và sau đó là một số liên kết. Nếu Tổng quan AI trả lời câu hỏi của bạn, thì bạn thật may mắn. Nếu không, bạn sẽ phải cuộn một chút.

OpenAI hy vọng có thể loại bỏ được thao tác cuộn đó.

“Tôi cảm thấy rằng nhiều người cảm thấy chán ngán khi phải vào nhiều trang web với hy vọng rằng họ thực sự tìm thấy thứ gì đó”, Danny Goodwin, giám đốc biên tập của trang tin tức SEO Search Engine Land cho biết. “Nó có thể chỉ giới hạn trong ngành SEO, nhưng đã có rất nhiều khiếu nại về chất lượng tìm kiếm của Google… rất khó để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản”.

Quảng cáo

Một sự khác biệt lớn nữa: SearchGPT có thể sẽ không có quảng cáo. Ít nhất là cho đến bây giờ.

Rốt cuộc, SearchGPT sẽ có sẵn cho các thành viên ChatGPT Plus , những người trả 20 đô la một tháng để có quyền truy cập không giới hạn vào mô hình GPT-4o.

Trong cuộc phỏng vấn với Fridman, Altman nói rõ rằng ông không thích quảng cáo.

“Tôi thích việc mọi người trả tiền cho ChatGPT và biết rằng các câu trả lời họ nhận được không bị ảnh hưởng bởi các nhà quảng cáo”, ông nói. “Khi tôi sử dụng Twitter hoặc Facebook hoặc Google hoặc bất kỳ sản phẩm tuyệt vời nào khác nhưng được hỗ trợ quảng cáo, tôi không thích điều đó và tôi nghĩ rằng nó trở nên tệ hơn, không tốt hơn, trong một thế giới có AI”.

Google rất thích quảng cáo. Công ty này đã cung cấp quảng cáo từ năm 2000 — và chỉ riêng trong năm 2023 đã kiếm được 237,8 tỷ đô la từ quảng cáo.

 

SearchGPT sắp ra mắt; Năm điểm khác biệt so với Google

Bối cảnh

OpenAI cho biết họ có kế hoạch tích hợp tìm kiếm trực tiếp vào chatbot ChatGPT .

Kết quả sẽ là trải nghiệm trò chuyện nhiều hơn, trong đó SearchGPT sẽ giữ lại ngữ cảnh để trả lời các câu hỏi tiếp theo.

Mike Grehan, CEO của công ty tiếp thị kỹ thuật số Chelsea Digital, cho biết: “Thay vì nhập một loạt từ khóa hoặc cụm từ vào hộp tìm kiếm, bạn sẽ hỏi SearchGPT theo cách tương tự như khi bạn hỏi bạn bè hoặc chuyên gia nổi tiếng để cung cấp câu trả lời hoặc tổng quan dưới dạng đối thoại đang diễn ra”.

Một trong những tìm kiếm mẫu của OpenAI là, “Khi nào tôi có thể nhìn thấy loài sên biển ở Vịnh Half Moon vào cuối tuần này?” SearchGPT cung cấp hình ảnh của loài sên biển, còn được gọi là sên biển, cũng như thời gian chính xác của thủy triều xuống mỗi ngày. Nó trích dẫn Pacific Beach Coalition và Tide Forecast làm nguồn. Và sau đó người dùng giả hỏi, “Trời sẽ nóng chứ?” và SearchGPT biết rằng truy vấn này đang tìm kiếm dự báo thời tiết cho Vịnh Half Moon, California.

Nếu tôi hỏi Google, “Có gì để làm ở New York vào cuối tuần tới?” và sau đó hỏi, “Liệu trời có mưa không?”, tôi sẽ nhận được kết quả thời tiết tại vị trí hiện tại của mình.

Ảo giác

Cả Google và SearchGPT đều gặp phải ảo giác , hiện tượng này xảy ra khi chatbot cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.

Bạn có thể nhớ lại Google’s AI Overviews đã có một khởi đầu khó khăn , không có ý chơi chữ. Nhưng sau khi thu hẹp quy mô và sắp xếp lại, hiện chúng ta thấy AI Overviews chiếm khoảng 8% các tìm kiếm trên Google.

SearchGPT cũng có những trục trặc riêng, ngay cả trong các tài liệu quảng cáo. Trong một video trong bài đăng trên blog OpenAI, có một tìm kiếm “lễ hội âm nhạc ở Boone, Bắc Carolina vào tháng 8”. Tuy nhiên, như The Atlantic đã chỉ ra , nó đã cung cấp sai ngày cho Lễ hội mùa hè Appalachian.

ChatGPT có kèm theo cảnh báo, “ChatGPT có thể mắc lỗi. Hãy kiểm tra thông tin quan trọng.” Hiện vẫn chưa rõ SearchGPT có đưa ra cảnh báo tương tự hay không.

SearchGPT sắp ra mắt; Năm điểm khác biệt so với Google

Tìm kiếm địa phương và thương mại điện tử

Không phải tất cả các tìm kiếm đều mang tính thông tin. Đôi khi chúng ta tìm kiếm những thứ để mua hoặc những địa điểm để đến. Đây là nơi Google vẫn có lợi thế.

Google Shopping ra mắt vào năm 2002 với tên gọi Froogle . (Đúng vậy.) Và gã khổng lồ tìm kiếm đã phát hành sản phẩm đầu tiên tập trung vào các doanh nghiệp địa phương vào năm 2005. Sản phẩm này đã có chỗ đứng vững chắc ở cả hai nơi.

Trong bài đăng trên blog, OpenAI cho biết họ sẽ tiếp tục cải thiện cả hai lĩnh vực đó.

Khi tôi sử dụng ChatGPT để tìm kiếm “pizza gần tôi”, chatbot nói rằng cần phải có thành phố hoặc mã bưu chính. Khi tôi thêm mã bưu chính, nó đưa ra ba tiệm pizza thực sự ở thị trấn của tôi. Tôi không đặc biệt thích một trong số chúng, nhưng tất cả đều tồn tại.

Grehan cho biết: “Có lẽ sẽ tốt hơn nếu coi SearchGPT như một dịch vụ hướng dẫn khách và Google như một bách khoa toàn thư kết hợp với bản đồ kết hợp với tin tức đang ngày càng phát triển”.

 

 

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *