Các thỏa thuận AI giữa Microsoft và OpenAI, Google và Samsung, trong tầm ngắm của EU

Các thỏa thuận AI giữa Microsoft và OpenAI, Google và Samsung, trong tầm ngắm của EU

BRUSSELS, (Reuters) – Microsoft (MSFT.O), Quan hệ đối tác với OpenAI có thể phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của EU khi các cơ quan quản lý đưa ra các điều khoản độc quyền của họ trong khi Google (GOOGL.O), thỏa thuận trí tuệ nhân tạo với Samsung (005930.KS), cũng gây ra sự giám sát chặt chẽ.

Giám đốc cạnh tranh EU Margrethe Vestager cho biết hôm thứ Sáu rằng các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU sẽ tìm kiếm thêm quan điểm của bên thứ ba.

Các động thái này nhấn mạnh sự bất mãn của các cơ quan quản lý trên toàn thế giới về việc Big Tech tận dụng sự thống trị của mình vào công nghệ mới, phản ánh sức mạnh thị trường của các công ty trong các lĩnh vực khác.

Các thỏa thuận AI giữa Microsoft và OpenAI, Google và Samsung, trong tầm ngắm của EU

Vestager vào tháng 3 đã gửi bảng câu hỏi tới Microsoft, Google, Meta’s (META.O), Facebook và ByteDance’s TikTok cũng như các công ty công nghệ lớn khác có liên quan đến quan hệ đối tác AI của họ.

Cô nói trong một hội nghị: “Chúng tôi đã xem xét các câu trả lời và hiện đang gửi yêu cầu tiếp theo để biết thông tin về thỏa thuận giữa Microsoft và OpenAI. Để hiểu liệu các điều khoản độc quyền nhất định có thể có tác động tiêu cực đến các đối thủ cạnh tranh hay không”.

Reuters là hãng tin đầu tiên đưa tin các cơ quan quản lý của EU đang xây dựng một vụ án có thể dẫn đến cuộc điều tra về mối quan hệ đối tác giữa hai công ty.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi bổ sung nào mà Ủy ban Châu Âu có thể có”.

Vestager cho biết, mối quan hệ hợp tác của Microsoft với OpenAI sẽ không tuân theo các quy tắc sáp nhập của EU vì thiếu sự kiểm soát.

Trong khi công ty mẹ của OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận, Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào một công ty con hoạt động vì lợi nhuận, với tỷ lệ sở hữu sẽ là 49%.

Các thỏa thuận AI giữa Microsoft và OpenAI, Google và Samsung, trong tầm ngắm của EU

Vestager cũng nêu lo ngại về việc Big Tech ngăn chặn các nhà phát triển AI nhỏ hơn tiếp cận người dùng và doanh nghiệp.

Bà nói: “Chúng tôi cũng đang gửi yêu cầu cung cấp thông tin để hiểu rõ hơn về tác động của việc Google sắp xếp với Samsung để cài đặt sẵn mẫu nhỏ Gemini Nano trên một số thiết bị Samsung”.

Vào tháng 1, Google đã đạt được thỏa thuận nhiều năm với công ty Hàn Quốc này để nhúng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào dòng điện thoại thông minh Galaxy S24 của Samsung.

Vestager cũng cho biết cô đang xem xét “thuê mướn”, trong đó một công ty mua lại một công ty khác chủ yếu vì tài năng của họ, như được minh họa trong thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp Inflection trị giá 650 triệu USD của Microsoft vào tháng 3, cho phép công ty này sử dụng các mô hình của Inflection và thuê hầu hết nhân viên của mình.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ đảm bảo những hoạt động này không vi phạm các quy tắc kiểm soát sáp nhập của chúng tôi nếu về cơ bản chúng dẫn đến sự tập trung”.

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *