Factbox: Luật chống độc quyền giống EU của Ấn Độ khiến các công ty công nghệ lo lắng

Factbox: Luật chống độc quyền giống EU của Ấn Độ khiến các công ty công nghệ lo lắng

NEW DELHI, ngày 11 tháng 6 (Reuters) – Luật chống độc quyền giống như EU được đề xuất của Ấn Độ sẽ đặt ra thách thức pháp lý mới đối với các công ty công nghệ bao gồm Apple (AAPL.O), Google (GOOGL.O), và Meta (META.O), đặt ra các nghĩa vụ tuân thủ nghiêm ngặt có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của họ.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang xem xét báo cáo tháng 2 của ban hội thẩm, đã đề xuất “Dự luật cạnh tranh kỹ thuật số” mới để bổ sung cho luật chống độc quyền hiện có. Một nhóm vận động hành lang chủ chốt của Mỹ đã phản đối động thái này vì lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Luật chống độc quyền giống EU của Ấn Độ khiến các công ty công nghệ lo lắng

Dưới đây là chi tiết chính về đề xuất của Ấn Độ:

LUẬT SẼ ÁP DỤNG CHO AI?

Luật này sẽ ảnh hưởng đến những gì được coi là các công ty “kỹ thuật số có ý nghĩa hệ thống”. Những công ty có doanh thu trong nước vượt quá 480 triệu USD hoặc doanh thu toàn cầu trên 30 tỷ USD, cùng với cơ sở người dùng địa phương ít nhất 10 triệu cho các dịch vụ kỹ thuật số của mình, sẽ được bảo hiểm.

Apple (AAPL.O), Google (GOOGL.O), Meta (META.O), Amazon (AMZN.O), sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật pháp Ấn Độ, vốn vẫn chưa được quốc hội phê chuẩn.

TẠI SAO ẤN ĐỘ MUỐN CÓ LUẬT CHỐNG ĐỘC QUYỀN MỚI?

Hội đồng chính phủ cho biết cần có các quy định mới vì thị trường kỹ thuật số đang “ngày càng trở nên tập trung”, với một số công ty lớn đang nắm giữ “quyền kiểm soát sâu rộng đối với thị trường”.

Hội thảo cho biết điều đó có nghĩa là các công ty kỹ thuật số nhỏ hơn và các công ty khởi nghiệp cần phải phụ thuộc vào các công ty lớn hơn, dẫn đến “sự mất cân bằng trong khả năng thương lượng”.

LUẬT MỚI SẼ YÊU CẦU NHỮNG GÌ?

Các công ty sẽ được yêu cầu hoạt động một cách công bằng và không phân biệt đối xử, với dự luật khuyến nghị mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty nếu vi phạm – giống như Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.

Luật chống độc quyền giống EU của Ấn Độ khiến các công ty công nghệ lo lắng

Các công ty kỹ thuật số lớn sẽ bị cấm khai thác dữ liệu người dùng không công khai và ưu tiên các sản phẩm hoặc dịch vụ của chính họ trên nền tảng của họ.

Các công ty cũng sẽ bị cấm hạn chế khả năng người dùng tải xuống, cài đặt hoặc sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Và họ sẽ phải cho phép người dùng tự do lựa chọn cài đặt mặc định.

Đề xuất luật và phản hồi nhận được giờ đây sẽ được Bộ Doanh nghiệp xem xét. Bộ trưởng Nirmala Sitharaman vẫn giữ nguyên chức vụ sau cuộc bầu cử ở Ấn Độ.

Những công ty công nghệ nào đã phải đối mặt với sự giám sát của ẤN ĐỘ?

Ở Ấn Độ, Amazon (AMZN.O), và Walmart (WMT.N), Flipkart đang bị kiểm tra vì quảng cáo một số người bán chọn lọc trên nền tảng thương mại điện tử của họ, gây tổn hại cho các đối thủ.

Google đã phải đối mặt với các khoản tiền phạt chống độc quyền và bị lôi kéo vào các cuộc chiến pháp lý về việc lạm dụng vị trí của mình trên thị trường hệ điều hành di động Android, bao gồm cả việc hạn chế khả năng xóa ứng dụng được cài đặt sẵn của người dùng.

Google cũng như Apple cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong việc quảng bá hệ thống mua hàng trong ứng dụng của họ, điều mà một nhóm phi lợi nhuận cáo buộc đã gây tổn hại cho các đối thủ.

Tất cả các công ty đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

THÔNG TIN  LIÊN HỆ 

SDT: 0977383456 

EMAIL:    kbtech.technology@gmail.com 

WEBSITE   :   kbtech.com.vn 

ĐĂNG KÝ ZALO OA  : dangkyzalooa.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *