Chuẩn bị thương hiệu của bạn cho tìm kiếm ưu tiên AI. Tạo nội dung nổi bật, tối ưu hóa cho các agent, và dẫn đầu trong kỷ nguyên tìm kiếm ở khắp mọi nơi.
Tối ưu hóa cho Google AI Mode (và tìm kiếm bằng AI nói chung) không còn là công việc SEO như thường lệ.
Nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc bạn cần hiểu sâu về không gian vector hay các mô hình truy hồi dày đặc.
Thay vào đó, điều cần thiết là nhận thức và thích nghi với sự tiến hóa của cả Google Search và hành vi người dùng.
Điều này có nghĩa là bạn cần điều chỉnh các chiến thuật SEO hiện có (vâng, SEO vẫn chưa chết) với các chiến lược được cập nhật, cách áp dụng mới, phương pháp tiếp cận đang phát triển, và các cách đo lường thành công mới.
Dù những mẹo sau sẽ giúp bạn chuẩn bị cho tương lai, mục tiêu trước mắt vẫn là chiến thắng hôm nay.
Hiện tại, hầu hết mọi người vẫn chưa sử dụng AI Mode, và tìm kiếm bằng AI vẫn chiếm chưa tới 1% lưu lượng truy cập của hầu hết các thương hiệu, theo dữ liệu tôi thấy từ các khách hàng.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị chiến lược cho tương lai là điều vô cùng quan trọng, vì AI chắc chắn sẽ mở rộng vai trò và mang lại những cơ hội mới đáng kể.
Nếu bạn muốn thắng hôm nay đồng thời chuẩn bị cho ngày mai, hãy áp dụng 12 mẹo sau:
1. Phát triển quyền lực chuyên môn sâu về chủ đề
Trở thành chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn bằng cách tạo ra lượng nội dung phong phú, chuyên sâu, bao quát toàn bộ các chủ đề chính và phụ.
Hãy đặt mục tiêu trở thành nguồn tài nguyên toàn diện và đáng tin cậy nhất.
Đảm bảo các trang liên kết với nhau một cách tự nhiên, hướng dẫn người dùng và AI như một bản đồ rõ ràng và có cấu trúc.
Mục tiêu là để Gemini phát hiện ra thương hiệu bạn cho càng nhiều truy vấn liên quan đến chủ đề càng tốt, và làm cho thông điệp của bạn có tính liên quan cao nhất có thể.
Khi viết nội dung, hãy tập trung vào việc giải thích rõ ràng các khái niệm và mối quan hệ của chúng, thay vì chỉ rải từ khóa.
Mục tiêu là làm cho chuyên môn của bạn trở nên rõ ràng và có giá trị không thể phủ nhận đối với cả con người lẫn hệ thống AI.
2. Xây dựng thương hiệu thông qua tối ưu hóa tìm kiếm ở khắp mọi nơi
Năm 2025, phần lớn tìm kiếm nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của chúng ta.
Do đó, điều quan trọng là tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát: thương hiệu của bạn.
Xây dựng sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ trên nhiều kênh và đầu tư vào PR kỹ thuật số để mở rộng tầm ảnh hưởng.
Ngoài việc xây dựng quyền lực chủ đề mạnh trên trang web, bạn cũng cần chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm ở mọi nơi để đảm bảo nội dung của bạn dễ dàng được khám phá trên tất cả nền tảng nơi các mô hình AI như Gemini thu thập thông tin.
Mục tiêu cuối cùng là để AI nhận diện thương hiệu bạn là nguồn đáng tin cậy và có giá trị nhất trong mọi giai đoạn suy luận của nó — trả lời cả những câu hỏi rõ ràng và ẩn ý của người dùng.
3. Lấy người dùng làm trung tâm
AI Mode ưu tiên người dùng, vì vậy thành công trong giai đoạn này sẽ cần phương pháp tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm.
Câu trả lời từ AI Mode sẽ được cá nhân hóa mạnh mẽ, tích hợp hành vi và sở thích người dùng từ các nguồn khác của Google (ví dụ: Gmail).
AI Mode sẽ đặt trong ngữ cảnh dựa trên “embedding” của người dùng, như một dạng dấu vân tay kỹ thuật số bao gồm:
- Lịch sử tìm kiếm và nhấp chuột.
- Hành vi tương tác với nội dung.
- Vị trí.
- Nhân khẩu học.
Khuyến nghị lâu đời của Google là “hãy làm điều tốt nhất cho người dùng” chưa bao giờ quan trọng như lúc này.
4. Tạo nội dung độc đáo
Nổi bật chưa bao giờ quan trọng đến thế. Sao chép nội dung từ đối thủ sẽ không hiệu quả.
Bạn cần tạo ra thứ gì đó thực sự độc đáo và có giá trị, dựa theo khung E-E-A-T hiện có. Điều này bao gồm:
- Tận dụng dữ liệu độc quyền hoặc dữ liệu do bạn tự tạo ra.
- Tích hợp trích dẫn độc quyền.
- Trình bày chuyên môn theo ngữ cảnh cụ thể để cung cấp nội dung thật sự chưa từng được lặp lại nhiều lần.
5. Nghĩ xa hơn xếp hạng và lượt nhấp
Chỉ số thành công trong tìm kiếm hiện đại đang thay đổi.
Google chưa cung cấp dữ liệu cụ thể chứng minh rằng các lượt nhấp trong AI Overview đến từ “người dùng tương tác hơn” và “có xu hướng dành nhiều thời gian hơn trên trang”.
Tuy nhiên, lời khuyên “hiểu đầy đủ giá trị của lượt truy cập” vẫn hoàn toàn hợp lý.
Hãy tập trung vào các chỉ số ở đáy phễu và theo dõi xu hướng của chúng, chẳng hạn như:
- Giao dịch.
- Leads tạo ra.
- Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV).
Hiểu rõ tác động định tính của các lượt truy cập từ AI sẽ là chìa khóa để chứng minh và tối ưu hóa ROI.
6. Kiểm tra nội dung về mức độ liên quan và cập nhật
Liên quan là tất cả trong kỷ nguyên tìm kiếm mới.
Liên tục kiểm tra và cập nhật nội dung website của bạn để tăng tính liên quan và cung cấp thông tin mới mẻ.
Có chiến lược loại bỏ các nội dung lỗi thời hoặc lệch chủ đề để tối ưu hóa quyền lực chủ đề và giá trị toàn site.
Điều này đảm bảo rằng nội dung của bạn luôn cung cấp câu trả lời toàn diện và hiện đại, phù hợp với cách AI ưu tiên thông tin.
7. Vượt khỏi khuôn khổ “khối lượng tìm kiếm”
AI Mode nắm bắt được mục đích người dùng mà họ không nói ra rõ ràng.
Gemini vượt xa truy vấn ban đầu và xác định mục đích người dùng từ:
- Truy vấn rõ ràng.
- Suy luận và tổng hợp dựa trên lịch sử và ngữ cảnh.
Chúng ta chưa thể loại bỏ hoàn toàn chỉ số khối lượng tìm kiếm, nhưng tìm kiếm hội thoại bằng AI sẽ dần làm cho nó kém chính xác và ít giá trị hơn.
Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn:
- Giàu ý nghĩa ngữ nghĩa.
- Khám phá các khái niệm liên quan và các mục đích người dùng đa dạng.
- Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc và có thẩm quyền.
8. Bắt đầu nghĩ đến tối ưu hóa cho AI agent
Sẽ mất thời gian, nhưng kết nối với người dùng thông qua các agent AI sẽ là điều thiết yếu, vì người dùng sẽ dựa vào các agent nhiều hơn là vào trang web.
Agent không chỉ tổng hợp và cá nhân hóa câu trả lời — chúng còn thực hiện hành động, như:
- Mua vé xem trận đấu Padres.
- Đăng ký lớp yoga mới.
- Mua tai nghe mới.
Agent sẽ trở thành trợ lý cá nhân, và các marketer cần nghĩ về cách tối ưu hóa nội dung và trải nghiệm cho các agent, không chỉ cho người dùng.
9. Vượt khỏi nội dung chỉ dựa vào văn bản
AI Mode có thể tổng hợp thông tin vượt xa văn bản, bao gồm hình ảnh, âm thanh và video.
Để tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ liên quan, hãy đa dạng hóa danh mục nội dung của bạn.
Điều này có nghĩa là:
- Tối ưu hóa hình ảnh với alt text mô tả và chú thích phù hợp ngữ cảnh.
- Tạo video hấp dẫn với bản chép lời rõ ràng.
- Khám phá định dạng âm thanh như podcast (nếu chưa làm).
Đảm bảo rằng những nội dung này dễ được khám phá và rõ ràng liên kết với các chủ đề liên quan — vì AI đang tìm cách cung cấp câu trả lời toàn diện, đa phương tiện.
10. Đầu tư vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) và trải nghiệm người dùng (UX)
Với AI Search làm giảm lưu lượng truy cập trang web tự nhiên, mỗi lượt truy cập trở nên có giá trị hơn bao giờ hết.
CRO giúp cải thiện khả năng người dùng thực hiện hành động mong muốn, như:
- Mua hàng.
- Điền form.
Trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa giúp trang web của bạn trực quan, hấp dẫn và dễ điều hướng.
Hãy đảm bảo có các lời kêu gọi hành động rõ ràng, tốc độ tải trang nhanh, và hành trình người dùng không gây khó chịu.
11. Triển khai Profound
Profound là một công cụ tối ưu hóa tìm kiếm AI hàng đầu, được xây dựng bởi một nhóm không bị ràng buộc bởi tư duy SEO truyền thống.
Họ đang tạo ra công nghệ đặc biệt giúp thương hiệu hiển thị trong các mô hình LLM và AI Mode.
Trong tương lai, bạn sẽ cần dữ liệu cụ thể về hiệu suất trong tìm kiếm bằng AI, như:
- Cảm xúc (sentiment).
- Tần suất được trích dẫn.
- Thị phần hiển thị trong AI (AI share of voice).
Các công cụ SEO tiêu chuẩn sẽ không còn đủ nữa.
12. Chấm dứt làm việc thiếu phối hợp
Để thành công vào năm 2025 và xa hơn, không còn chỗ cho làm việc trong các “silo”.
Chia sẻ kiến thức và hợp tác là con đường duy nhất phía trước.
SEO, nội dung, mạng xã hội, CRO, UX, kỹ thuật, PR kỹ thuật số, thương hiệu, sản phẩm và phân tích dữ liệu — tất cả phải làm việc cùng nhau để:
- Giành được vị trí trong AI.
- Bắt kịp thay đổi.
- Phản ứng linh hoạt với hiệu quả thực tế.
nguồn: searchengineland.com
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com