Thỏa thuận lớn được dự tính của Google sẽ thúc đẩy cuộc chiến mới với các cơ quan quản lý
Ngày 8 tháng 4 (Reuters) – Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOGL.O), dự tính mua lại công ty phần mềm tiếp thị HubSpot (HUBS.N), có thể sẽ gây ra sự phản đối từ các cơ quan quản lý ngay cả khi nhiều chuyên gia đồng ý rằng nó sẽ không hạn chế cạnh tranh và sẽ yêu cầu gã khổng lồ công nghệ phải mở một mặt trận mới trong cuộc chiến với các cơ quan giám sát chống độc quyền.
Reuters đưa tin tuần trước rằng Google đang cân nhắc lời đề nghị mua HubSpot , công ty có giá trị thị trường là 34 tỷ USD. Google đang cân nhắc rủi ro chống độc quyền của một thỏa thuận tiềm năng và vẫn chưa quyết định liệu họ có đưa ra lời đề nghị hay không.
Gần chục chuyên gia chống độc quyền và các nhà phân tích trong ngành cho biết trong các cuộc phỏng vấn và các nhà phân tích lưu ý rằng việc mua lại Google sẽ không cản trở sự cạnh tranh.
Họ cho biết điều này là do lĩnh vực phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) mà HubSpot vận hành đã được một số công ty lớn phục vụ, bao gồm cả Salesforce (CRM.N), Adobe (ADBE.O), Microsoft (MSFT.O), và Oracle (ORCL.N). Họ nói thêm rằng Google không cạnh tranh trong lĩnh vực CRM và việc mua lại có thể khiến HubSpot trở thành một đối thủ đáng gờm hơn nhờ vào tài nguyên điện toán đám mây của Google, cải thiện các dịch vụ và giá cả cho khách hàng.
Theo nhà nghiên cứu công nghệ Gartner, HubSpot, tập trung vào các khách hàng nhỏ hơn, có 4,9% thị phần trong ngành phần mềm tiếp thị CRM vào năm 2022, trong khi Salesforce và Adobe mỗi bên nắm giữ 15% thị phần.
Tuy nhiên, các chuyên gia này cũng cho biết rất có thể thỏa thuận với Google dành cho HubSpot sẽ gây ra thách thức từ các cơ quan quản lý chống độc quyền của Hoa Kỳ và Châu Âu, do họ ngày càng có ác cảm với những gã khổng lồ công nghệ ngày càng lớn mạnh hơn thông qua việc mua lại.
Họ nói thêm rằng Google sẽ phải sẵn sàng tranh luận về giá trị của thỏa thuận trong một cuộc chiến kéo dài tại tòa án và sẽ cần thuyết phục HubSpot làm điều tương tự.
Seth Bloom, cựu cố vấn chung của tiểu ban chống độc quyền Thượng viện Hoa Kỳ, hiện đang điều hành công ty tư vấn của riêng mình, cho biết: “Phản ứng ban đầu của tôi là một thỏa thuận như vậy sẽ gặp phải sự tiếp nhận khá gay gắt từ các cơ quan quản lý chống độc quyền”.
Google và HubSpot đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Google đã phải đối mặt với một số thách thức chống độc quyền, bao gồm hai vụ kiện từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Một người cáo buộc họ lạm dụng vị trí dẫn đầu về tìm kiếm trực tuyến , trong khi người kia cáo buộc họ đang độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số .
Người phát ngôn của Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Địa hình pháp lý đối với Google cũng rất thù địch ở châu Âu. Đây là một trong những công ty công nghệ bị Liên minh Châu Âu điều tra vì có khả năng vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới , một chỉ thị giúp mọi người di chuyển dễ dàng hơn giữa các dịch vụ trực tuyến cạnh tranh như nền tảng truyền thông xã hội, trình duyệt internet và cửa hàng ứng dụng.
Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết: “Giao dịch này chưa được thông báo chính thức cho Ủy ban. Nếu một giao dịch cấu thành sự tập trung và có khía cạnh của EU, thì các công ty luôn có trách nhiệm thông báo cho Ủy ban”. arm, trước đây đã phạt Google vì các hành vi phản cạnh tranh trong tìm kiếm trực tuyến.
ĐỒNG TIỀN MẶT
Cường độ giám sát chống độc quyền đã ngăn cản hầu hết các gã khổng lồ công nghệ theo đuổi các thương vụ lớn. Thương vụ mua lại lớn cuối cùng được hoàn thành là của Microsoft (MSFT.O), Thỏa thuận trị giá 69 tỷ USD để mua Activision Blizzard, nhà sản xuất “Call of Duty”, nhà sản xuất bảng điều khiển Xbox chỉ vượt qua được các cơ quan quản lý của Anh sau khi họ đồng ý từ bỏ quyền phát trực tuyến các trò chơi của Activision.
Vào tháng 12, Adobe (ADBE.O), đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD đối với nền tảng thiết kế dựa trên đám mây Figma, với lý do “không có con đường rõ ràng” cho các phê duyệt chống độc quyền ở Châu Âu và Anh. Các nhà quản lý lo ngại về khả năng cạnh tranh của các đối thủ nhỏ hơn của Figma.
Trước khi cân nhắc về HubSpot, Google đã tránh xa các thương vụ mua lại lớn. Thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của họ là việc mua Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD, diễn ra cách đây hơn một thập kỷ. Nó duy trì hoạt động giao dịch ở quy mô nhỏ, thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại trong quảng cáo với các giao dịch mua như DoubleClick và AdMob.
Điều đã thúc đẩy Google đạt được thành công lớn là lượng tiền mặt khổng lồ lên tới 110 tỷ USD và nhu cầu triển khai vốn tốt hơn để tạo ra lợi nhuận. Mặc dù họ đang đầu tư rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo giống như các công ty cùng ngành, nhưng lợi nhuận của cổ đông lại thấp hơn so với những đối thủ khác trong lĩnh vực này như
Microsoft và Meta Platforms (META.O), Chỉ cách đây vài tháng.
William Kovacic, giáo sư chống độc quyền tại Trường Luật Đại học George Washington, cho biết sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến đã làm vấy bẩn nó trong mắt các nhà quản lý ngay cả trong những lĩnh vực mà công ty không cạnh tranh, chẳng hạn như phần mềm CRM.
Kovacic nói: “Nếu bạn đóng cửa các vụ sáp nhập có thể cho phép một bên không tham gia hoặc một bên tham gia yếu hơn có được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường, thì bạn đã rút đi một nguồn cạnh tranh tiềm năng quan trọng trên thị trường”.
Nguồn: reuters
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com