Nỗi lo chi tiêu AI phủ bóng đen lên Alphabet, Microsoft
Ngày 25 tháng 4 (Reuters) – Các nhà đầu tư dường như mất kiên nhẫn với các khoản đầu tư trí tuệ nhân tạo phi thường của Big Tech trong tuần này sau Meta Platforms (META.O), báo hiệu chi tiêu sâu hơn và con đường dài dẫn đến lợi nhuận.
Sự nhượng bộ từ Meta trong báo cáo hàng quý vào cuối ngày thứ Tư đã phủ bóng đen lên Microsoft (MSFT.O), và Bảng chữ cái (GOOGL.O), cả hai sẽ báo cáo thu nhập hàng quý vào thứ Năm.
Cổ phiếu của Meta giảm 15% trong giao dịch kéo dài sau khi dự báo chi tiêu cho AI sẽ cao hơn vào năm tới, trong khi Microsoft giảm 2%, Alphabet giảm 3% và Nvidia (NVDA.O), giảm 1,4% trong phản ứng.
Các công ty liên quan đến công nghệ nặng ký của Phố Wall đã bị cuốn vào một cuộc chiến khốc liệt nhằm thúc đẩy AI tổng hợp, có thể tạo văn bản, video và hình ảnh từ lời nhắc và được coi là biên giới tiếp theo của công nghệ.
Trong cuộc gọi hội nghị thu nhập của Meta, các nhà phân tích đã đặt ra câu hỏi cho CEO Mark Zuckerberg về cách công ty đang tiến hành đầu tư vào AI. Một nhà phân tích hỏi liệu Meta có chi tiêu nhiều hơn vì họ nhìn thấy cơ hội lớn hơn từ AI hay không.
“Tôi nghĩ chúng tôi đã trở nên tham vọng và lạc quan hơn về AI”, Zuckerberg trả lời, đồng thời chỉ ra việc Meta ra mắt các mô hình AI mới gần đây. “Vì vậy, tất cả những điều đó về cơ bản khuyến khích tôi đảm bảo rằng chúng tôi đang đầu tư để luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này.”
Alphabet và Microsoft đều cho biết vào đầu năm nay khi họ báo cáo kết quả quý 4 rằng họ dự kiến chi phí AI sẽ tăng. Phản ứng của nhà đầu tư hôm thứ Tư cho thấy mối lo ngại ngày càng sâu sắc.
Trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Hai về Alphabet, các nhà phân tích từ New Street Research cho biết khả năng chi tiêu vốn cao hơn đáng kể là mối lo ngại trước kết quả công bố hôm thứ Năm.
Công ty nghiên cứu cho biết họ hiện dự kiến chi tiêu vốn cả năm của Alphabet là 45,9 tỷ USD, tăng so với ước tính trước đó là 42,7 tỷ USD.
Google đang nỗ lực bắt kịp cuộc đua AI sáng tạo và cho ra mắt Gemini, một mô hình có thể hiểu và tạo ra nhiều loại thông tin khác nhau bao gồm văn bản, âm thanh và video.
Việc tạo nội dung bằng AI tổng hợp tiêu tốn nhiều năng lượng và Zuckerberg cho rằng chi phí này là lý do khiến chi phí của Meta cao hơn.
Trong khi đó, Microsoft đã tự khẳng định mình là người chiến thắng trong lĩnh vực AI nhờ mối quan hệ hợp tác với OpenAI, công ty đã khởi đầu cơn sốt AI tổng quát vào năm ngoái với ChatGPT, các nhà phân tích từ Jefferies cho biết trong một ghi chú vào ngày 31 tháng 3.
Microsoft đã tích hợp chatbot vào bộ sản phẩm Office của mình và đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào trung tâm dữ liệu .
Jefferies viết trên toàn ngành, các cổ đông hiện đang tập trung vào việc tìm kiếm doanh thu, bao gồm các mô hình định giá và liệu khách hàng có thể tìm thấy các trường hợp sử dụng phù hợp với chi phí của AI tạo ra hay không.
Các nhà phân tích viết: “Năm ngoái chúng ta đã dành thời gian để mơ về tiềm năng của gen AI”. “Năm nay sẽ hướng về phía trước với những bước đi cụ thể.”
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com