Chuyển đổi số du lịch là gì?
Chuyển đổi số du lịch thường được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu.
Kinh doanh du lịch truyền thống
- Trong quản lý: Quản lý doanh nghiệp, công việc, nhân sự thủ công. Lưu trữ danh sách tour, lịch trình, sổ sách, hóa đơn, thông tin khách hàng trên giấy…
- Trong kinh doanh: Xây dựng các văn phòng bán tour tại vị trí đắc địa để thu hút khách làm giới hạn khoảng cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hình thức tiếp thị truyền thống như phát tờ rơi, bán tại cửa hàng.
- Trong chăm sóc khách hàng: Sử dụng nhiều phương tiện hỗ trợ như điện thoại, email, thư… Đứt gãy liên hệ với khách hàng do rơi rớt dữ liệu, không có quy trình hoặc không có phương tiện hỗ trợ.
- Cách thức hoạt động: tập trung vào trải nghiệm tại các văn phòng bán hàng để khiến khách hàng ở lại càng lâu càng tốt. Trưng bày hình ảnh về sản phẩm như địa điểm trong tour, khách sạn, hình ảnh các hoạt động của tour nhằm thu hút khách hàng.
Kinh doanh du lịch hiện đại
Khác với mô hình truyền thống, hoạt động kinh doanh du lịch thời kỳ 4.0 dành sự tập trung nhiều hơn vào khách hàng và theo mô hình Chuỗi giá trị số, được chia thành 3 khâu:
Sự khác biệt và giá trị của các dự án đổi mới sáng tạo nằm ở tốc độ và tính hiệu quả trong thu thập dữ liệu và chuyển các dữ liệu đó thành hiểu biết hữu ích, rồi thành các hành động phù hợp. Chính các hành động đó sẽ đem lại giá trị và hiệu quả đầu tư, như thông qua việc tạo ra sản phẩm dịch vụ mới, đem lại lợi ích mới, thay đổi cách tương tác với khách hàng, hay tận dụng các hiểu biết đó để đến gần với việc đáp ứng hoàn chỉnh nhu cầu của khách du lịch hơn.
- Thu thập dữ liệu về sản phẩm, khách hàng, địa điểm
- Chuyển các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc
- Chuyển các hiểu biết đó thành các hành động cụ thể.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều mà doanh nghiệp du lịch hiện đại hoàn toàn tập trung vào bằng cách nỗ lực tìm kiếm và xây dựng những kênh giao tiếp, tương tác và bán hàng một cách gần gũi, hiệu quả hơn với khách hàng của mình.
Thực trạng chuyển đổi số du lịch hiện nay
Khi tiến hành chuyển đổi số trong du lịch, hoạt động kinh doanh sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Và mọi thứ sẽ được tiến hành theo mô hình chuỗi giá trị số với 3 khâu:
– Thu thập dữ liệu cần thiết liên quan tới sản phẩm, khách hàng, địa điểm du lịch,…
– Chuyển đổi các dữ liệu này thành các hiểu biết sâu sắc hơn
– Chuyển đổi những hiểu biết đó thành các hành động cụ thể
Ứng dụng du lịch dành riêng cho điện thoại
Những ứng dụng du lịch dành riêng cho điện thoại di động hiện nay trở nên vô cùng thuận tiện với người sử dụng, đặc biệt là với những ai đam mê du lịch. Chúng sẽ cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch trực tiếp, khai thác thêm thông tin hữu ích về địa điểm du lịch sắp tới hay tận hưởng nhiều tiện ích đi kèm. Cụ thể như: tiến hành đặt phòng khách sạn, đặt các bữa ăn, đặt chỗ trong các homestay, quán cà phê,…
Trí tuệ nhân tạo (AI) và Chatbots
Trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong quá trình chuyển đổi số du lịch. AI được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra những chiếc máy có thể hỗ trợ khách du lịch hoàn thiện các thủ tục rắc rối hay tạo ra các loại kính mắt giúp người dùng đọc được nhiệt độ để kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ hơn tại các sân bay, khu du lịch.
Chatbot là một chương trình được tạo ra từ máy tính, đây là một công cụ có thể giao tiếp với con người thông qua một trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Phụ thuộc vào cách mà Chatbot tương tác với con người chúng thường được chia thành 2 loại: auditory (âm thanh) và textual (chữ).
Kết nối IoT
Các dữ liệu IoT thu thập được sẽ cho biết được tổng quan về nhu cầu cũng như thói quen du lịch,… của du khách. Từ đó có thể giúp các doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng phục vụ cả những du khách khó tính nhất.
Ngày nay, khi mọi dịch vụ du lịch đều có thể đặt trước dễ dàng thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng thì việc để lại bình luận, đánh giá cũng trở nên dần phổ biến. Khách hàng hoàn toàn có thể chia sẻ ý kiến của mình thông qua Facebook, Yelp, TripAdvisor hay các trang web du lịch. Điều này, giúp các doanh nghiệp du lịch có thể hiểu rõ hơn mong muốn của khách hàng.
Thực tế ảo (Virtual Reality)
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ dựa trên nền tảng internet, thuật ngữ Virtual Tour (chuyến tham quan ảo) hay Interactive Tour (chuyến tham quan tương tác) được xuất hiện từ năm 1994 và trở nên phổ biến hơn đối với khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên chuyển đổi số trên vẫn còn rất mới mẻ và chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Kết luận
Trong kỷ nguyên 4.0, sẽ không còn tình trạng “Cá lớn nuốt cá bé” mà là “Cá nhanh nuốt cá chậm”. Lợi thế đang được san đều cho tất cả các doanh nghiệp, yếu tố cốt tử còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ, khả năng tư duy lãnh đạo của người đứng đầu. Chuyển đổi số – Một bài toán hóc búa đòi hỏi các nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý phải can đảm bước ra khỏi vòng an toàn để có những quyết định đột phá. Chỉ có thay đổi tư duy mới có thể tiếp cận và tận dụng được trọn vẹn những lợi ích từ chuyển đổi số.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE: kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA: dangkyzalooa.com