ChatGPT phát hành một công cụ tìm kiếm, một đòn mở màn cho cuộc chiến đang diễn ra với Google để giành quyền thống trị internet do AI hỗ trợ
ChatGPT đã ra mắt một công cụ tìm kiếm, đột phá vào thị trường trong nhiều thập kỷ đã bị Google thống trị và đồng nghĩa với Google .
OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã công bố “ChatGPT Search” vào thứ năm. Phiên bản chatbot phổ biến này sẽ cho phép người dùng nhận được thông tin mới nhất có sẵn trên internet.
Nhiều kết quả truy vấn xuất hiện giống như những kết quả mà người ta tìm thấy trên tìm kiếm chuẩn của Google. Ví dụ, tìm kiếm “đồ ăn Trung Quốc” sẽ cho ra danh sách các đánh giá về các nhà hàng gần đó, trong khi tìm kiếm lời khuyên về kỳ nghỉ ở Costa Rica sẽ cho ra các blog du lịch và danh sách khách sạn. Ngoài ra, phần lớn trọng tâm là khả năng cung cấp thông tin theo thời gian thực của công cụ, giống như công cụ tìm kiếm, cho các truy vấn mà người dùng muốn biết ngay lập tức và có thể thay đổi bất cứ lúc nào—tỷ số thể thao, giá cổ phiếu và thời tiết.
Sau đó, công cụ sẽ tóm tắt thông tin đó và trích dẫn nguồn gốc của thông tin đó. Để chuẩn bị cho lần ra mắt, OpenAI đã ký kết một số thỏa thuận với các công ty truyền thông như The Atlantic , The Wall Street Journal và Vox để cho phép đưa nội dung của họ vào kết quả tìm kiếm.
Trong buổi hỏi đáp công khai trên Reddit về việc ra mắt ChatGPT Search, Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman đã ca ngợi đây là một cải tiến so với các định dạng tìm kiếm hiện tại.
“Đối với nhiều truy vấn, tôi thấy đây là cách nhanh hơn/dễ hơn nhiều để có được thông tin tôi đang tìm kiếm”, Altman cho biết. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy điều này đặc biệt đối với các truy vấn đòi hỏi nghiên cứu phức tạp hơn. Tôi cũng mong đợi một tương lai mà truy vấn tìm kiếm có thể hiển thị động một trang web tùy chỉnh để phản hồi!”
Người phát ngôn của OpenAI cho biết ChatGPT Search hướng đến mục tiêu đơn giản hóa quy trình tìm kiếm thông tin trực tuyến bằng cách sử dụng các kỹ năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của ChatGPT và cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các nguồn đáng tin cậy. Google đã không trả lời yêu cầu bình luận.
ChatGPT Search sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ở phía sau để cung cấp kết quả tìm kiếm. Một trong số đó là Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft điều hành , một trong những nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI, phó chủ tịch kỹ thuật của OpenAI Srinivas Narayanan cho biết trong một bình luận trong buổi Hỏi & Đáp của Reddit. OpenAI chưa công bố tên của các công cụ tìm kiếm khác mà họ hợp tác. Người phát ngôn của OpenAI cho biết ChatGPT Search sẽ sử dụng kết hợp các công nghệ tìm kiếm để cung cấp kết quả của mình.
ChatGPT không phải là công ty duy nhất cố gắng cạnh tranh với Google bằng công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI. Công ty khởi nghiệp Perplexity do Jeff Bezos hậu thuẫn tự coi mình là công cụ tìm kiếm AI. ( Fortune và Perplexity có thỏa thuận chia sẻ doanh thu đối với doanh thu tạo ra từ kết quả tìm kiếm có bài viết của ấn phẩm.) Google cũng sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Gemini cho kết quả tìm kiếm của riêng mình, để tóm tắt nội dung thường xuất hiện trong các liên kết mà nó liệt kê là kết quả tìm kiếm.
ChatGPT đã đạt được một số tiến triển rất nhỏ trong việc thu hẹp thị phần công cụ tìm kiếm của Google, hiện đang chiếm khoảng 91%. Một cuộc khảo sát 1.300 người do công ty đầu tư Evercore thực hiện vào tháng 9 cho thấy 8% số người được hỏi đã chọn ChatGPT thay vì Google làm công cụ tìm kiếm của họ, tăng từ 1% vào tháng 6.
Mặc dù tiến độ có thể chậm và một cuộc khảo sát duy nhất không phản ánh toàn bộ xu hướng thị trường định hình nên hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm trị giá 175 tỷ đô la của Google, nhưng đây là một diễn biến khá đáng chú ý vì vị thế thống trị của Google đã trở thành một động từ. Google là một thế lực bất di bất dịch đến mức ngay cả nỗ lực vào tháng 2 năm ngoái của Microsoft nhằm sử dụng ChatGPT để nâng cao kết quả tìm kiếm của Bing – được coi là một yếu tố khác biệt chính khi đó – cũng chỉ mang lại chưa đến một phần trăm thị phần tăng thêm . Giờ đây, có vẻ như Microsoft và OpenAI đã đảo ngược chiến lược của họ, sử dụng Bing để hỗ trợ ChatGPT thay vì ngược lại.
Bất chấp những bước tiến chậm chạp đó, Google vẫn lấn át các đối thủ cạnh tranh của mình. Alphabet, công ty mẹ của Google, không công bố số liệu chính xác cho các truy vấn tìm kiếm của mình nhưng con số này lên tới hàng tỷ mỗi tháng. Ngay cả khi không có số liệu cụ thể, chúng vẫn cao hơn đáng kể so với số lượng người dùng mà ChatGPT và Perplexity có. Vào tháng 8, ChatGPT cho biết họ có 200 triệu người dùng hàng tuần, tức là khoảng 800 triệu người dùng mỗi tháng. Trong khi Perplexity có 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 2, theo tờ New York Times, một con số khá ấn tượng đối với một công ty khởi nghiệp nhưng lại không đáng kể so với vị thế của Google.
Tuy nhiên, quan điểm chung của toàn ngành tại Thung lũng Silicon là AI sẽ thay đổi bản chất của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, điều đó xảy ra chính xác như thế nào vẫn còn phải chờ xem, ngay cả một số công ty lớn về AI như ChatGPT. Khi một người dùng Reddit hỏi giám đốc sản phẩm của OpenAI Kevin Weil về sự khác biệt giữa tìm kiếm hỗ trợ AI và phiên bản cũ, ông cho biết vẫn còn quá sớm.
“Sản phẩm vừa mới ra mắt hôm nay nên vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về điểm tương đồng và điểm khác biệt của tìm kiếm trong thế giới AI. Rất mong nhận được phản hồi của bạn!”, Weil viết trên Reddit.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SDT: 0977383456
EMAIL: kbtech.technology@gmail.com
WEBSITE : kbtech.com.vn
ĐĂNG KÝ ZALO OA : dangkyzalooa.com